Friday, April 23, 2010

ปทีปหนักใจคุมม็อบ2ฝ่ายปัดตอบตร.เกียร์ว่าง

ปทีปหนักใจคุมม็อบ2ฝ่ายปัดตอบตร.เกียร์ว่าง



คมชัดลึก : ปทีปหนักใจม็อบ 2 ฝ่ายเผชิญหน้า เน้นเจรจาให้ถอย พร้อมนำรถผู้ต้องหามากั้นกลาง ด้านคดียิงระเบิดใส่รถไฟฟ้าอาจเข้าข่ายคดีพิเศษ เผยรู้ข่าวตำรวจถูกทหารใช้ปืนจ่อหัวแล้วบอกให้ระวังตัว ยันขวัญกำลังใจตำรวจดี ปัดตอบตำรวจเกียร์ว่าง ตร.เตรียมข้อมูลเหตุยิงเอ็ม 79 ให้ดีเอสไอ






 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันที่ 23 เม.ย. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงภาพรวมการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มคนเสื้อหลากสี ว่า ตำรวจต้องพยายามดูแลทั้ง 2ฝ่าย ทั้งกลุ่มคนเสื้อหลากสีและกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ให้มีการกระทบกระทั่ง หรือปะทะกัน ซึ่งยอมรับว่าตำรวจมีความหนักใจ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่ม มาชุมนุมอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะเผชิญหน้ากันหรือกระทบกระทั่งกัน ซึ่งตำรวจได้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะลดการเผชิญหน้า ทั้งการวางกำลังและนำรถควบคุมผู้ต้องหามาคั่นกลางระหว่างผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่ม รวมถึงการเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ยอมถอยคนละก้าวแล้ว มีการยอมคืนพื้นที่บางส่วน ก็ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป
 ส่วนความคืบหน้าเหตุคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่สถานีรถไฟฟ้าบีเอส ศาลาแดง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า คดีต่างๆ ที่เกียวเนื่องกับการชุมนุม ตนได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนกลางที่มี พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งจะทำหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี ขณะเดียวกันเรื่องการสืบสวนคดีระเบิดนั้น ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งคณะทำงานที่มี พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา(สบ 10)เป็นหัวหน้าชุด นอกจากนี้ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะทำงานควบคู่ขนานกันไปด้วย อย่างไรก็ตาม คดีนี้น่าจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ ซึ่งจะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และอีก 9 หน่วยงาน เข้าร่วมตามคำสั่งของศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)
 ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาเหตุระเบิดหลายครั้ง คนร้ายต้องการเพียงแค่สถานการณ์ แต่ครั้งนี้กลับมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า เท่าที่ทราบคนร้ายต้องการยิงไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศาลาแดง แต่ระเบิดบางลูกพลาดเป้าแฉลบโดนต้นไม้ จึงยังตอบไม่ได้ว่าคนร้ายประสงค์ต่อชีวิตหรือไม่
 ต่อข้อถามกรณีมีนายตำรวจถูกทหารใช้ปืนจี้ที่ศีรษะ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ได้ยินข่าวเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งตนได้เน้นย้ำผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอว่าในการลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม หรือพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง ให้ระมัดระวังตัว ซึ่งตำรวจโชคดีที่มีเครื่องแบบ ทำให้รู้ว่าเป็นตำรวจอยู่หน่วยไหน สังกัดอะไร ส่วนเรื่องขวัญกำลังตำรวจขณะนี้ยังดีอยู่ เรื่องสวัสดิการต่างๆ เรื่องเบี้ยงเลี้ยงยังได้รับตามปกติ ไม่มีหน่วยไหนร้องเรียนมาว่าไม่ได้
 เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ออกมาระบุว่า ตำรวจเกียร์ว่าง นั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ส่วนจะบอกว่าเกียร์ว่างหรือไม่ว่างคงตอบไม่ได้
ตร.เตรียมข้อมูลเหตุยิงเอ็ม 79 ให้ดีเอสไอ
 พ.ต.ท.โสตถินันท์ กัณฑวงศ์ รอง ผกก.สส.สน.ทุ่งมหาเมฆ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุคนร้ายยิงระเบิด M79 ใส่กลุ่มคนสีลมที่ชุมนุมอยู่บริเวณถนนสีลม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ว่าหลังจากที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย มาที่ สน. ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปาก ซึ่งเบื้องต้นพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าวจึงได้ปล่อยตัวไป แต่ได้ยึดเสื้อที่สวมใส่วันเกิดเหตุเอาไว้ โดยจะส่งไปให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เพื่อตรวจสอบว่ามีคราบเขม่าระเบิดติดอยู่ที่เสื้อหรือไม่ นอกจากนั้น จะสอบปากคำญาติของผู้ตาย รวมทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่เข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าพบเห็นคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัยหรือไม่
 พ.ต.ท.โสตถินันท์ กล่าวอีกว่า คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับการก่อการร้าย ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเป็นผู้รับโอนคดีไปตรวจสอบ โดยทาง สน.ทุ่งมหาเมฆ อาจจะส่งพนักงานสอบสวนไปร่วมด้วยในการประสานข้อมูลต่างๆ เพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป
 รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ชุดปฎิบัติการทหารได้ตั้งด่านตรวจสกัดความมั่นคงบริเวณหน้าตลาดปีนัง ถนนพระราม 4 เขตคลองเตย กทม.พบ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ผบ.หมู่ ฝอ.ภ.จว.สมุทรสาคร ซึ่งเคยขึ้นเวทีปราศรัยแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จากการตรวจค้นพบเสื้อเกราะ 1 ตัว มีดดาบยาว 1 เล่ม จึงนำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ท่าเรือ ก่อนนำกำลังทหารควบคุมตัวจาก สน.ท่าเรือ ไปยังกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งเป็นสถานที่ตั้ง ศอฉ. สำหรับ จ.ส.ต. ประสิทธิ์ ถูกแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 
/








ข่าวที่เกี่ยวข้องแพทย์เผยพระเทพฯทรงห่วงเหยื่อบึ้มสีลม"ปฐมพงษ์"เชื่อมือยิงเอ็ม79ถล่มสีลมมีมากกว่าหนึ่ง ดีเอสไอชี้โทษเมธีถึงขั้นประหารชีวิต สมศักดิ์รอนายกฯ-สุเทพติดต่อคุยแก้ไขรธน.ชวนเสียใจบึ้มสีลมเชื่อเอ็ม79ฝีมือมือที่หนึ่ง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive