Thursday, November 29, 2012

SME มีแวว : YUPA อาร์ตใส่ได้ แอคเซสเซอรี่สไตล์สาวมั่น...

SME มีแวว : YUPA อาร์ตใส่ได้ แอคเซสเซอรี่สไตล์สาวมั่น...
เครื่องประดับ แม้จะไม่ได้สลักสำคัญเทียบเท่าอาหาร ทว่ายอมรับเถอะว่า ในวิถีชีวิตเราทุกคนล้วนต้องการ เครื่องประดับ กันทั้งนั้น...ส่วนใครจะโดนใจแบบไหน มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากต้องการเครื่องประดับแนวอาร์ตที่สามารถสวมใส่ได้จริงแล้วละก็ SME มีแวว วันนี้ภูมิใจเสนอ YUPA แอคเซสเซอรี่สไตล์สาวมั่น!! แรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจคุณยุภา พรมวอน เจ้าของร้าน เครื่องประดับ YUPA  เผยกับไทยรัฐ ออนไลน์ ว่า ย้อนไปเมื่อ 10  ปีที่แล้ว เธอมีอาชีพเป็นเซลอยู่ที่บริษัททำเกี่ยวกับจิวเวลรี่แห่งหนึ่งนานนับ 10 ปี โดย 5 ปีแรกเป็นเซลขายภายในประเทศ ต่อมา 5 ปีหลังจากนั้นจึงขยับไปเป็นเซลฝ่ายขายต่างประเทศ นั่นหมายความว่า ระหว่างนั้น เธอต้องเดินทางไปต่างแดนบ่อยครั้ง และผลพวงจากการเดินทางบ่อยนี้เองที่เป็นผลพลอยได้ทำให้ คุณยุภา มีโอกาสไปเห็นศิลปะ วัฒนธรรมที่แตกต่าง อีกทั้งพื้นฐานส่วนตัวเธอเองก็ชื่นชอบเรื่องขีดๆ เขียนๆ อยู่แล้ว ในที่สุดเธอตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อจะมาทำธุรกิจด้านอัญมณีเครื่องประดับอย่างจริงๆ จังๆ จึงเป็นที่มาของร้าน YUPA แอคเซสเซอรี่สไตล์สาวมั่นรู้ลึก รู้จริง เรื่อง อัญมณีหลังจากลาออกจากงานมาเรียบร้อยแล้ว คุณยุภาก็ได้ไปเข้าคอร์สเรียนเรื่องการออกแบบดีไซน์อัญมณีอย่างจริงจัง ที่สถาบันอัญมณีศาสตร์ (AIGS) ซึ่งใช้เวลาเรียนนานถึง 6 เดือนเต็ม โดยเธอให้เหตุผลว่า การที่เราอยากจะรู้อะไรสักอย่างนั้น ก็ควรที่จะรู้ลึก รู้จริงไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม...กระทั่งเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว หลังจากคุณยุภา เรียนจบคอร์สอัญมณีเป็นที่เรียบร้อยจึงตัดสินใจมาเปิดหน้าร้านอย่างเป็นทางการขึ้นที่ จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์  ย่านสีลม คอนเซปต์  คือ แปลก ครั้งแรกที่เปิดร้าน สินค้าลอตแรกมีคอนเซปต์สั้นๆ คือ แปลก เพราะตอนนั้นคิดว่าถ้าเราทำเหมือนคนอื่น งานของเราก็จะเหมือนคนอื่น แล้วเครื่องประดับชิ้นแรกที่ทำออกมา คือ แหวน ในชุดที่ชื่อว่า Lovely Ugly ดูน่ารักน่าเกลียด เรามองว่านี่แหละสะท้อนความเป็นเราออกมามากที่สุดแล้ว (หัวเราะ)ช่วงนั้นงานออกแบบแหวนมีออกมาเยอะมาก และผลตอบรับก็ดีเช่นเดียวกัน แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่นนะ เพราะความที่เราเรียนมาทางด้านดีไซน์อัญมณี แต่ไม่ได้เรียนมาทางการบริหารจัดการ ดังนั้นการตั้งราคาขาย เลยกลายเป็นว่าดันไปตั้งราคาขายปลีกเท่าๆ กับราคาส่ง ฉะนั้น กำไรที่ได้จึงเหลือน้อยมาก จนปีที่ 2 มันไม่ได้แล้วนะ ในที่สุดก็เลยต้องกลับมาทบทวนเรื่องการขายใหม่เพื่อให้ร้านสามารถอยู่ได้ต่อไปในอนาคตเทรนด์ตลาดตอบโจทย์ลูกค้า เทรนด์การตลาดเครื่องประดับ ร้านเราจะอิงที่ความต้องการลูกค้าเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์ได้ตรงจุดมากที่สุด เช่น ลูกค้าต้องการเครื่องประดับออกแนวอลังการอยู่ ขณะเดียวกันราคาเขาต้องการให้อยู่ที่เลทเดิม คือราคาเดียวกันกับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หมายความว่าเราจะปรับราคาขึ้นตามภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ ดังนั้นเราจึงเกิดไอเดียว่าต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะรักษาตลาดไว้ได้ จึงเป็นที่มาของงานแอพพลายวัสดุเครื่องประดับด้วยการปรับลด เพิ่มนั่นนี่ ขณะเดียวกันงานก็ต้องแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด กระทั่งคิดว่ามันลงตัวทั้งต้นทุน ดีไซน์ ตลาดค่ะคุณยุภา กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ ด้วยว่า ปัจจุบัน ตลาดเริ่มรับยอมรับวัสดุที่นำมาทำเครื่องประดับที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เรานำบรอนซ์เข้ามาดีไซน์เหนือจากซิลเวอร์ได้ และลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจว่างานที่ร้านบางส่วนอาจไม่ได้ใช้เงิน แต่ใช้บรอนซ์เกรดนำเข้าจากอิตาลีแทน ซึ่งคุณสมบัติของบรอนซ์อิตาลี เรากล้ารับรองเลยว่าใส่แล้วไม่มีอาการแพ้แน่นอน พร้อมกันนี้ หากลูกค้าต้องการงานซิลเวอร์มากกว่า ทางร้านก็สามารถทำให้ได้เช่นกันกล้าที่จะแตกต่าง !ถามว่า YUPA แตกต่างจากเครื่องประดับทั่วไปอย่างไร สาวมั่นมาดเก๋ เจ้าของร้านตอบทันทีว่า จุดเด่น อยู่ที่ความคิด คือกล้าคิดที่จะแตกต่าง ทั้งดีไซน์ วัสดุ และเรากล้าที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เช่น การเลือกใช้วัสดุ แมททีเรียลต่างๆ เพื่อจะนำมาสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นสิ่งหนึ่ง ภายใต้คอนเซปต์เดิม คือ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนสะท้อนออกมาจากความเป็นเราค่ะอย่างบางรุ่นที่ออกแบบมา ปรากฏว่า มีพ่อค้าเครื่องประดับชาวสิงคโปร์เมื่อมาเห็นแล้วชอบจนมาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปเลยก็มี ซึ่งเราก็ยินดีขายนะ อย่างน้อยงานดีไซน์ของเรามันก็ขยายไปสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น เพราะลำพังตัวเราเองคงจะพาผลงานไปได้ไม่ไกลนัก ที่สำคัญไอเดียดีๆ ไม่มีวันหมดอยู่แล้ว เราสามารถคิดแบบใหม่ๆ ออกมาได้เรื่อยๆ อยู่แล้วค่ะ คุณยุภา กล่าวทิ้งท้าย สำหรับกลุ่มเป้าหมายร้าน YUPA จะมีทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย ที่มีรสนิยมวิไล บุคลิกมั่นอกมั่นใจไม่ว่ารายไหน หากมาเห็นเป็นโดนแน่ๆ เพราะเครื่องประดับร้านนี้ เกินคำว่า ประดับ ไปมาก จนความหมายน่าจะเป็น แฟชั่น อาร์ต จิวเวลรี่ หรือ ผลงานศิลปะที่คุณสามารถสวมใส่ได้ล่ะมากกว่าสนนราคาเบาๆ  เริ่มตั้งแต่ 500-28,000  บาท หากว่าใครสนใจอยากได้ อยากโดน (ใจ) ล่ะก็เชิญสัมผัสของจริง ได้ด้วยตาตัวเองที่  ร้าน YUPA จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร หรือคลิกเข้าไปทำความรู้จักกันก่อนที่ http://www.facebook.com/TheWearableArt?fref=ts หรือ http://www.yupadesign.com/ โทร. 08-9044-6588   

No comments:

Post a Comment

Blog Archive