Sunday, December 16, 2012

สุริยะใสจี้ กทค.บี้ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3 จี

สุริยะใสจี้ กทค.บี้ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3 จี
“ยะใส” ทวงสัญญา กทค.ลดค่าบริการก่อนออกใบอนุญาต 3จี ชี้ที่ผ่านมาล้มเหลวงานคุ้มครองผู้บริโภคอาจเข้าสู่ยุคผูกขาดเบ็ดเสร็จ ทำให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบรุนแรงขึ้น…เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำลังรวบรัดออกใบอนุญาต 3จี ให้กับเอกชนว่า ขณะนี้ทาง กทค. ยังไม่ได้กำหนดมาตรการเรื่องราคาค่าบริการ คุณภาพสัญญาณ หรือเครือข่ายที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทั้งในเมืองและชนบท ทั้งที่ก่อนหน้านี้สังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อการประมูลที่ไม่โปร่งใส ต่อมา กทค. ได้ออกมาลดกระแสด้วยการประกาศว่าจะลดค่าบริการ 3จี ลง 15-20 เปอร์เซ็นต์ ในระยะเวลา 15 ปี จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์กว่า 1.1 ล้านล้านบาท และจะกำหนดมาตรการดังกล่าวก่อนให้ใบอนุญาต 3จี กับเอกชน หรือแม้กระทั่งการให้ผู้ประกอบการซื้อประกันความเสี่ยงในการบริการก่อน ตนมองว่าพฤติกรรมของ กทค.ครั้งนี้ตอกย้ำอำนาจต่อรองขององค์กรอิสระอย่าง กสทช.ที่อำนาจต่อรองน้อยกว่าเอกชนและที่ผ่านมายืนยันว่า การคุ้มครองผู้บริโภคล้มเหลวชัดเจน เช่น ปัญหาบัตรเติมเงินกำหนดวันหมดอายุทั้งที่ในบัตรยังมีเงินเหลืออยู่หรือการให้ผู้บริโภคย้ายโครงข่ายได้ ทำได้เพียงวันละกว่า 4,000 เลขหมาย ทั้งที่ปัจจุบันมีโทรศัพท์ 90 ล้านเลขหมาย ตลอดจนปัญหาสัญญาณล่ม ดังนั้นถ้าอำนาจในการกำกับดูแลของ กทค. ถูกแทรกแซง จะส่งผลให้กิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการกึ่งผูกขาดโดยเอกชน 3 รายต่อไป และเข้าสู่ยุคผูกขาดเบ็ดเสร็จ ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคก็จะรุนแรงอีก ฉะนั้นการที่ กทค.บอกว่าจะเร่งออกใบอนุญาต 3จี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่คนไทยนั้น น่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับบริษัทเอกชนผู้ประกอบการมากกว่า นายสุริยะใส กล่าว

No comments:

Post a Comment

Blog Archive