Saturday, April 17, 2010

ทหารไทยปะทะเขมร2ครั้งสถานการณ์ยังตึงเครียด

ทหารไทยปะทะเขมร2ครั้งสถานการณ์ยังตึงเครียด



คมชัดลึก :ปะทะกันถึง 2 ครั้ง ระหว่างทหารพรานไทย กับกำลัง ตชด.เขมร นายทหารระดับสูงของ 2 ประเทศรุดเข้าเจรจาเพื่อหาข้อยุติ จนกระทั่งมีการหยุดยิง แต่สถานการณ์ก็ยังคงตรึงเครียด ทหารทั้ง 2 ฝ่ายยังคงตรึงกำลังเผชิญหน้ากัน ที่บริเวณจุดปะทะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมถอย






เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2553 ขณะที่ ร.อ.อุทิศ สุขมาก ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 2608 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณหลักเขตที่ 13 ช่องโชคและหลักเขตแดนที่  14 ช่องปลิง ชายแดนไทย-กัมพูชา ตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์  ได้เกิดการปะทะกันกับ กำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 402 ของกัมพูชา นานเกือบชั่วโมง โดยจุดปะทะห่างจากด่านถาวรช่องจอมไปทางทิศตะวันออกเพียง 8 กิโลเมตร และต่อมาได้เกิดการปะทะกันขึ้นอีกเมื่อเวลา 09.30 น. เป็นระลอกที่ 2 นานประมาณ 15 นาที
  หลังจากเกิดการปะทะกันของกำลังทั้ง 2 ฝ่าย นายทหารระดับสูงของฝ่ายไทย นำโดย พันเอกอดุล บุญธรรมเจริญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 26 ได้เข้าเจรจากับพันเอกจุม ซาไร หัวหน้าสำนักงานกิจการชายแดน ภูมิภาคทหารที่ 4 ประจำจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ที่โอรเสม็ด ฝั่งประเทศกัมพูชา เพื่อหาข้อยุติและหยุดยิง จนกระทั่งมีการหยุดยิงของทั้ง 2 ฝ่าย แต่สถานการณ์ก็ยังคงตึงเครียด ล่าสุดทั้ง 2 ฝ่ายต่างเสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่และเกิดการเผชิญหน้ากัน อยู่บริเวณจุดปะทะและไม่ยอมถอยออกจากพื้นที่ดังกล่าว
 ส่วนสาเหตุที่เกิดการปะทะกันในครั้ง มีรายงานว่า เกิดจากฝั่งกัมพูชาได้พยายามที่จะมาปลูกสร้างบ้านเรือนล้ำเข้ามายังพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาท ใกล้กับหลักเขตที่ 14 ซึ่งไทยเคยมีการเจรจาและขอให้หยุดการปลูกสร้างสิ่งของในพื้นที่ดังกล่าวมาหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ฝ่ายกัมพูชาพยายามที่เข้ามาปลูกสร้างหมู่บ้านใหม่ชื่อว่า จงกาแจ็ก  ซึ่งทหารพรานของไทยได้ลาดตระเวนไปพบ กำลังตำรวจตระเวนชายแดนของกัมพูชาซึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ยิงเข้าใส่จนเกิดการปะทะกันขึ้น ส่วนผู้บาดเจ็บจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงาน เนื่องจากว่ายังไม่มีการนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ในขณะที่ทหารพรานไทยได้พลัดหลงกันขณะเกิดการปะทะ 1 นาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังออกตามหาอยู่
 สำหรับการปะทะกันของทหารไทยและกองกำลังของกัมพูชาในครั้งนี้ แม้ว่าจะอยู่ไม่ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรช่องจอมมากนัก แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าขายและผู้คนยังคงเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว และเสี่ยงโชคที่บ่อนคาสิโนฝั่งกัมพูชาจำนวนมาก








ข่าวที่เกี่ยวข้องทหารไทยยิงปะทะทหารกัมพูชาเมื่อเช้าที่ผ่านมา พอแล้วรวย - เมื่อแม่โขงสะอื้นไห้ เทพไทซัดเสื้อแดงทำลูกจ้างราชประสงค์เดือดร้อนตม.ศรีสะเกษจัดรดน้ำดำหัวนักท่องเที่ยวไทย-กัมพูชาไปกราบ 'พระดี' ที่...เมืองนนท์
หลวงปู่บุญฤทธิ์ ศิษย์สาย พระอาจารย์มั่น



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive