Tuesday, April 13, 2010

ลุงนุชฝีพายในหลวงราชินีบึงบัวบากงเสียชีวิต

ลุงนุชฝีพายในหลวงราชินีบึงบัวบากงเสียชีวิต



คมชัดลึก : เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 14 มี.ค.53 ที่ศาลาพระอภิธรรม วัดทรายทอง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นายธนาคม จงจิระ รอง ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพนายนุช อนันตรานนท์ อายุ 93 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64/1 ม.6 บ้านบากง ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส






อดีตนายท้ายเรือป๊อกบรรทุกไม้และเครื่องเรือนไปค้าขายในน่านน้ำภาคใต้ โดยนายนุชเสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อคืนวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพิธีรดน้ำศพมี พ.ต.ณัฐพงศ์ อัศวินวงศ์ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 นายสันติ ชูดวง ปลัด อ.รือเสาะ ฝ่ายความมั่นคง ข้าราชการทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ อ.รือเสาะ ประมาณ 200 คนเข้าร่วมพิธี ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างเงียบเหงา
 ทั้งนี้ นายนุชเคยมีโอกาสรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ด้วยการพายเรือที่สร้างด้วยไม้สยาแดงถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  เมื่อครั้งที่ทั้ง 2 พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานยังพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส และได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงงาน และประพาสที่บึงบัวบากง เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2527
 บึงบัวบากง มีลักษณะเป็นบึงเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีบัวหลวงสีชมพูสะพรั่ง โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี และที่เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 150 ไร่ ในพื้นที่บ้านบากง ม.6 ต.รือเสาะ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีน้ำใช้เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ดินทำกินของราษฎรในฤดูฝนอีกด้วย
 นอกจากนี้นายนุช ยังเคยพายเรือถวายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในปี 2529 เมื่อครั้งเสด็จฯอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของนายนุชอย่างหาที่สุดมิได้ ที่เคยมีโอกาสได้ใกล้ชิดและรับใช้พระมหากษัตริย์ และพระราชินี ที่เปรียบเสมือนพ่อและแม่ของคนไทยทั้งแผ่นดิน โดยในปี 2537 นายนุชได้น้อมเกล้าถวายที่ดินจำนวน 9 ไร่ แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถอีกด้วย
 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้นายนุชจะลาจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม ภาพแห่งความทรงจำสมัยครั้งทั้ง 2 พระองค์เสด็จฯทางเรือ โดยมีชาวรือเสาะ คือนายนุชเป็นฝีพายถวาย ยังติดไว้ที่ฝาผนังภายในศาลาทรงงาน ซึ่งตั้งอยู่กลางบึงบัวบากง รวมทั้งเรือไม้สยาลำเดิม ที่นำขึ้นมาตั้งไว้ภายในศาลาด้วยเช่นกัน








ข่าวที่เกี่ยวข้องชาวทุ่งสงแตกตื่นพบซากเรือโบราณกว่า200ปีจุฬาซิวเจ้าทอง
กีฬาปัญญาชน
ทม.หัวหินจัดแข่งเรือยาวประเพณี สังคมไทยวันนี้...เหมือนหัวใบ้-ท้ายบอด ?พัทยาแถลงเตรียมจัดแข่งเรือยาวประเพณี-เรือนานาชาติ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive