Wednesday, April 14, 2010

จี้ตร.จับตัวการทำทหารแดงปะทะกัน

จี้ตร.จับตัวการทำทหารแดงปะทะกัน



คมชัดลึก :ศอฉ.จี้ตร.จับมือมืดติดอาวุธเป็นเหตุให้ทหาร-คนเสื้อแดงปะทะกัน ทบ.แจ้งยอดปืนหายวันสลายม็อบแค่ 62 กระบอก แต่รถยนต์ -อุปกรณ์ ควบคุมฝูงชนเพรียบ เผยรถสายพาน- รถเกราะ ถูกถอดอุปกรณ์ ทำให้วิ่งไม่ได้ บิ๊กกองทัพ ยันปัญหาการเมืองต้องแก้ไขกันเอง กองทัพพร้อมใช้กำลังหากแดงทำบ้านเมืองป่วน






(14เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.00 น. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ในฐา นะ ผอ.ศอฉ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความคืบหน้าการติดตามไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธ โดยเฉพาะภาพที่สื่อมวลชน และประชาชน นำมาให้ศอฉ. ซึ่งพล.ต.อ.ปทีป ได้รายงานว่ามีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อขออนุมัติออกหมายจับต่อไป
 นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการพูดถึงความคืบในการจัดทำซีดีเกี่ยวกับเหตุการณ์การปะทะกันของเจ้าหน้าที่ทหาร กับกลุ่มเสื้อแดงที่สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีความยาว 5-10 นาที เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุม ศอฉ.ได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย ไปดำเนินการในเรื่องนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิตซีดี ซึ่งคาดว่ากระทรวงมหาไทยจะนำออกแจกจ่ายให้กับพื้นที่ต่างๆ ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการประเมินสถานการณ์กลุ่มเสื้อแดงที่มีการย้ายการชุมนุมจากสะพานผ่านฟ้าลีลาส มารวมตัวกันอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้ตำรวจรับผิดชอบในการเพิ่มกำลังเข้าไปดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ เพราะเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย
 แหล่งข่าวในที่ประชุม ศอฉ. ระบุว่า หน่วยส่งกำลังบำรุงของกองทัพบก สรุปยอดอาวุธที่หายไประหว่างการปฏิบัติงานของทหารเมืองวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกองทัพจัดทำบัญชีไว้ ประกอบด้วย ปืน เครื่องกระสุน รถยนต์ประเภทต่างๆ เครื่องมือ และ อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ซึ่งปรากฏว่ามีจำนวนที่หายไปหลายร้อยรายการ โดยในส่วนปืนหายทั้งหมดอีก 68 กระบอก ประกอบด้วย ปืนทราโว้ 25 กระบอก ปืนลูกซอง 27 กระบอก ปืนเอ็ม- 16 จำนวน 9 กระบอก ปืนพก 1 กระบอก ทั้งนี้ไม่มีรายการ ปืนกล เอ็ม-60 และ เอ็ม - 203 หายไป ตามที่แกนนำเสื้อแดงได้ระบุว่ายึดได้จากทหาร
 โดยอาวุธทั้งหมดกลุ่มผู้ชุมนุมยึดได้ บริเวณ สะพานผ่านฟ้า แยกเทวกรรม สี่แยกคอกวัว ถนนดินสอ และ หน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ นอกจากนั้น ยังมีรถฮัมวี่ ยูนิม็อก รถยนต์บรรทุก และ รถเกราะจำนวนหนึ่ง ที่จอดไว้บริเวณราชดำเนินและ อาคารไทยคม ทางกองทัพจะส่งเจ้าหน้าที่ไปกู้คืนเพื่อกลับมาซ่อมบำรุง โดยเฉพาะรถสายพานลำเลียงพลและรถเกราะ มีการถอดอุปกรณ์สายพาน ทำให้รถดังกล่าวไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ สำหรับบัญชีอาวุธดังกล่าว ไม่ตรงกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า มีการยึดอาวุธ และ เครื่องกระสุนของทหารไปประมาณ 300 กระบอก และ ยังไม่มีตัวเลขว่า ก่อนหน้านี้ที่กลุ่มเสื้อแดงได้ยึดอาวุธปืนเอ็ม-16 ที่ดาวเทียมไทยคม ที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ทางการได้คืนอาวุธดังกล่าวแล้วหรือไม่
 แหล่งข่าวนายทหารระดับสูง ยืนยันว่ากองทัพไม่มีแนวคิดที่จะนำกำลังทหารออกมาปฏิบัติการในการสลายการชุมนุม ซึ่งขณะนี้กองทัพประสงค์ที่จะให้ฝ่ายการเมืองแก้ไขกันเอง ทั้งนี้มองว่าการเคลื่อนย้ายของกลุ่มเสื้อแดงไปรวมตัวที่สี่แยกราชประสงค์ ก็เพื่อต้องการรวมตัวกันให้ดูว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงมีอีกจำนวนมาก เพราะเกรงว่าจะถูกศอฉ.สลายการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ถ้ากลุ่มเสื้อแดงไม่มีการเคลื่อนไหวทำให้ประชาชนเดือดร้อนก็สามารถชุมนุมกันได้ต่อไป แต่หากสร้างความวุ่นวายกองทัพก็พร้อมที่จะออกมาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย
 “ตอนนี้รัฐบาลและศอฉ. เงียบไป ทางกลุ่มเสื้อแดงพยายามปลุกระดมว่ากองทัพเตรียมแผนที่ปฏิวัติรัฐประหาร ทั้งๆที่ตอนนี้กำลังพลกับหน่วยที่ตั้งเป็นจำนวนมากแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่ดูแลตามสถานที่สำคัญ ๆ เท่านั้น เพราะขณะนี้กองทัพ กับ รัฐบาล ได้มีการหารือกันแล้วว่า จะใช้กลไกทางการเมืองแก้ไขกันเอง กองทัพจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หากสถานการณ์เกิดความรุนแรงกองทัพก็พร้อมที่จะออกมาทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งรีบแก้ไขปัญหาจะปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังแบบนี้ไม่ได้ ถ้ารัฐบาลยังยืดเยื้อหรือดึงเกมอยู่จะยิ่งทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะสี่แยกราชประสงค์เป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญ” แหล่งข่าวระบุ
 แหล่งข่าวคนใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดเผยว่า พล.อ.เปรม ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้เป็นอะไรตามที่กลุ่มเสื้อแดงนำไปแอบอ้างบนเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้แกนนำกลุ่มเสื้อแดงพยายามทำทุกอย่างเพื่อดีสเครดิต พล.อ.เปรม การที่กลุ่มเสื้อแดงนำ พล.อ.เปรม ขึ้นมาเป็นประเด็น ก็เพื่อต่อการปลุกระดมให้ประชาชนคนเสื้อแดงมีความฮึกเหิมเท่านั้น เพราะขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงเริ่มน้อยลงทุกทีจึงได้พยายามหาประเด็นใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนคนเสื้อแดงอยู่ร่วมการเคลื่อนไหว  “ตอนนี้พล.อ.เปรม อยู่ในเซฟเฮาล์แห่งนี้ ซึ่งมีความปลอดภัยสูงไม่ต้องห่วง หรือกังวล แต่ผมบอกไม่ได้ว่า พล.อ.เปรมอยู่ที่ไหน แต่ผมบอกได้ว่าพล.อ.เปรม มีความสุข และแข็งแรงดีทุกอย่าง ไม่ได้มีการล้มป่วย หรือ นอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตามที่แกนนำคนเสื้อแอบอ้าง ทั้งนี้พล.อ.เปรม พึ่งเดินทางกลับจากการรดน้ำดำหัวที่บ้านเมืองเกิดจังหวัดสงขลา เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามปีนี้ พล.อ.เปรม ไม่ได้มีการเปิดบ้านให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้าอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์เมื่อทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี” แหล่งข่าวคนใกล้ชิดระบุ
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวที่ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เสียชีวิตจากโรคร้าย โดยลือหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวลือว่า พล.อ.เปรม ถูกยิงเสียชีวิต แต่จากการตรวจสอบไปยังคนใกล้ชิดก็ได้รับการปฏิเสธเช่นกัน โดยคนใกล้ชิดระบุว่า ตอนนี้พล.อ.เปรม ไม่ได้มีกำหนดการไปในภารกิจใดๆทั้งสิ้น เพราะเกรงว่า พล.อ.เปรม จะต้องได้รับอันตราย เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในขณะนี้รุนแรงมากทาง รมว.กลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ จึงไม่อยากให้ พล.อ.เปรมออกปฏิบัติภารกิจใด ซึ่งขณะนี้ พล.อ.เปรม ได้พักอาศัยอยู่ในเซฟเฮาล์ของกองทัพ








ข่าวที่เกี่ยวข้องแดงชกกกหู"เด็กเนวิน"ช่วงก้มหัวรับรดน้ำ หมีปฏิเสธออกวีซ่าให้"ทักษิณ"เข้ารัสเซีย ศอฉ.ขนคลิป'เสื้อแดง'ถล่มทหารโชว์สื่อ เสื้อแดงผวาถูกเอาคืนเหตุยุบเวทีผ่านฟ้า แห่ให้กำลังใจ"รัฐบาล-ทหาร"ทำตามกม.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive