Sunday, May 23, 2010

สุดทนนายทุนฮุบป่าชุมชน ชาวบ้านร้องสื่อจี้รัฐตรวจสอบ

สุดทนนายทุนฮุบป่าชุมชน ชาวบ้านร้องสื่อจี้รัฐตรวจสอบ



คมชัดลึก : ศรีสะเกษ - ชาวบ้านสุดทนนายทุนรุกป่าชุมชน ปลูกยางพารา-มันสำปะหลัง ร้องสื่อ จี้รัฐเข้ามาแก้ไขด่วน






 นายบุญกว้าง เหมือนมาตย์ อายุ 65 ปี ส.อบต.บ้านหนองเทา หมู่ 3 ต.เมืองน้อย เปิดเผยว่า ชาวบ้านและกรรมการ “ป่าชุมชนหนองคาด” บ้านหนองเทา หมู่ 3 ต.เมืองน้อย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่าป่าชุมชนผืนดังกล่าวซึ่งมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์จำนวน 157 ไร่ มีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายชนิดขึ้นอยู่เต็ม โดยชาวบ้านได้ขออนุญาตทำโครงการป่าชุมชนเมื่อปี 2550 โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลและร่วมกันอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหารของชุมชน ถูกนายทุนจ้างชาวบ้านลักลอบเข้าไปแผ้วถางทำลายเพื่อจะนำที่ดินไปปลูกยางพาราและมันสำปะหลัง
 "ปัจจุบันนี้ป่าชุมชนผืนนี้ถูกบุกรุกทำลายจนหมดสิ้น พร้อมกับมีการขโมยป้ายป่าชุมชนออกไป โดยจะแอบลักลอบตัดต้นไม้ในช่วงกลางคืน เมื่อคณะกรรมการป่าชุมชนทราบก็เข้ามาตรวจสอบ แต่ก็ถูกผู้มีอิทธิพลโทรศัพท์มาข่มขู่ต่างๆ นานา โดยผู้มีอิทธิพลที่บุกรุกต้องการเอาที่ผืนนี้ไปทำสวนยางพาราและปลูกมันสำปะหลังซึ่งก็บุกรุกไปหลายสิบไร่แล้ว"
  นายบุญกว้าง กล่าวว่า ป่าผืนนี้เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์มากแห่งหนึ่ง มีเห็ด มีแมลงที่กินได้หลากหลายชนิด แต่วันนี้ป่าถูกบุกรุกทำลายจากนายทุนและผู้มีอิทธิพลจนใกล้จะหมดแล้ว จึงอยากเรียกร้องไปยังหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหานี้โดยด่วน ให้ป่าผืนนี้จะได้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์เป็นป่าชุมชนไว้ให้ลูกหลานได้เห็นและใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive