Sunday, June 13, 2010

โคโยตี้หนีเคอร์ฟิวขุดทองพัทยารับ..บอลโลก

โคโยตี้หนีเคอร์ฟิวขุดทองพัทยารับ..บอลโลก



คมชัดลึก :แม้การฟาดแข้งฟุตบอลโลก 2010 จะเกิดขึ้นที่กาฬทวีปแอฟริกาใต้ ไกลจากประเทศไทยออกไปนับพันนับหมื่นกิโลเมตร แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ "ความหวัง" ของผู้คนหลากหลายเผ่าพันธุ์ ที่เชื่อมั่นว่าฟุตบอลโลกจะนำความเฟื่องฟูและชีวิตใหม่มาให้ ?!!






 เหมือนกับผีเสื้อราตรีหลายหลากที่ท่องอยู่บน "วอล์กกิ้งสตรีท" พัทยาใต้ และสถานบันเทิงอีกดารดาษ ที่คาดว่าบอลโลกครั้งนี้จะนำวิถีชีวิตของพัทยากลับคืนมาเหมือนเก่า หลังจากฝ่าฟันมรสุมการเมืองมาอย่างหนักหนาสาหัสตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา
 ถึงแม้ว่าพัทยาจะไม่ใช่กรุงเทพฯ แต่การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ความรุนแรงที่แยกคอกวัว บ่อนไก่ ราชปรารภ และสามเหลี่ยมดินแดง ก็ส่งแรงกระเพื่อมไปถึงพัทยาอย่างน่าใจหาย สถานบันเทิงและบาร์เบียร์ตามรายทางเงียบงัน ซบเซา ชนิดในยุคเฟื่องฟูยากจะคาดเดาได้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติแกนหลักและเส้นเลือดใหญ่ของที่นี่ แม้จะไม่ปฏิเสธความดำรงอยู่ของพัทยา แต่ก็เลือกที่จะไม่มาเที่ยว เพราะเกรงเรื่องสวัสดิภาพ
 เมื่อวันร้ายๆ ผ่านพ้นไป สาวบาร์เบียร์ โคโยตี้ อะโกโก้ และโชว์ทีเด็ด ต่างก็เฝ้ารอความหวังด้วยใจจดจ่อ ทว่าก็ยังมาเจอกับเคอร์ฟิวอีกนานหลายสัปดาห์ จวบจนล่วงเข้าสู่เทศกาลฟุตบอลโลก ความหวังของพวกเธอก็เฉิดฉายขึ้นมาใหม่ ?!!
 "นี่เพิ่งมาได้ไม่กี่อาทิตย์เอง มันเงียบมาตั้งแต่ตอนชุมนุม เลยมาถึงตอนเคอร์ฟิว แต่ก็ดีนะที่มีฟุตบอลโลก" ยา สาวบาร์เบียร์ร่างอรชร แต่เสียงเข้มจนคนได้ยินต้องเพ่งมองว่า เธอคือหญิงแท้หรือเทียม ตอบคำถามเมื่อถูกชวนคุย
 ยาปรายตามองน้องๆ สาวรุ่นที่โยกย้ายส่ายสะโพกอยู่บนเคาน์เตอร์ มือจับเสาสเตนเลสส่งสายตายั่วยวนแขกผู้มาเยือน ทั้งไทยและเทศ เชื้อเชิญให้มาดื่มกินที่บาร์เบียร์ของพวกเธอ ก่อนจะหันมาพูดคุยต่อ เธอบอกว่าเพิ่งมาจากแปดริ้ว และคิดว่าฟุตบอลโลกจะทำให้พัทยากลับมาคึกคักอีกครั้ง
 การสนทนาจำต้องหยุดชะงักลง เมื่อหนุ่มต่างชาติรูปร่างใหญ่ 3 คนลังเลไม่รู้จะเข้ามาดื่มกินที่บาร์ดีหรือไม่ ยาพร้อมกับเพื่อนๆ และน้องๆ เกือบ 10 ชีวิตหลังเคาน์เตอร์ส่งเสียงร้องเชื้อเชิญอย่างเป็นกันเองแฝงแววขี้เล่น
 "ฮิ้ววววววววววววววววววววววว" ด้วยกิริยาโบกไม้โบกมือใบหน้าเปื้อนยิ้ม ไม่นานทั้งสามหนุ่มก็ตัดสินใจได้ ค่อยๆ เยื้องย่างเข้ามานั่งตรงหัวมุมบาร์ หนึ่งในสาวน้อยหน้าแฉล้มแต้มแก้มสีแดงดังชาด ในชุดแซ็กสีดำคอกว้าง แขนสามส่วน สั้นเหนือเข่า กุลีกุจอหยิบเกมขึ้นมาชวนเล่นเอาใจ
 "นี่มาจากกรุงเทพฯ กันเหรอ หนีเรื่องวุ่นๆ มาละซิ ช่วงฟุตบอลโลกมาเที่ยวอีกซิ ที่พัทยานี่สนุกนะ" หญิงสาวอีกคนที่เลียบเคียงอยู่ข้างๆ เอ่ยชวน ขณะวางถาดไม้สานใส่ข้าวโพดคั่วไว้เป็นกับแกล้มเบียร์
 เท่าที่คุยกับสาวๆ เหล่านี้ทุกคนล้วนมีวิถีชีวิตคล้ายกัน คือ อยู่ได้ด้วยเงินค่าจ้างและทิปจากลูกค้า ยิ่งมีมากยิ่งได้มาก ดังนั้น ความหวังของพวกเธอจึงฝากไว้กับความเป็นไปที่อยู่ไกลอีกซีกโลกหนึ่ง
 ถัดจากบาร์เบียร์ริมถนนวอล์กกิ้งสตรีท เด็กน้อยอายุน่าจะไม่เกิน 10 ขวบดี ในชุดเสื้อกีฬาสีเหลืองกางเกงน้ำเงิน บอกให้รู้ว่า "ทีมชาติบราซิล" คือทีมในดวงใจ มุ่งมั่นอยู่กับการเดาะเจ้าลูกกลมๆ ลายตาหมากรุกอยู่กับปลายเท้า ก่อนจะไล่ไปที่ศีรษะ เรียกเสียงปรบมือได้กราวใหญ่ ใครต่อใครที่เดินผ่านต่างหยุดแวะดูความสามารถ บ้างควักเศษสตางค์ใส่กระป๋องที่วางไว้ตรงหน้า
 เด็กคนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่ฝากความหวังไว้กับฟุตบอลโลก 2010 !
 ผ่านเด็กน้อยไปสาวสวยหุ่นสะโอดสะอง 2 นาง ในชุดลายขาวดำเต้นโชว์อยู่บนเคาน์เตอร์หน้าผับ เสียงเพลงดังอึกทึก แสงสีวูบวาบ แต่กระนั้นก็ยังมองเห็นรอยยิ้มหวานหยาดเยิ้มที่ส่งมายังผู้เดินทาง กึ่งเว้าวอนกึ่งขอร้องให้แวะดื่มกินแม้เพียงสักพักก็ยังดี
 ในขณะที่ร้านกระจกไม่ห่างออกไป ติดแอร์เย็นฉ่ำ มองเห็นได้ทั้งร้าน โคโยตี้สาวหุ่นหลากหลายแบบ ทั้งผอมบางร่างน้อย อวบอัด ไปจนถึงเจ้าเนื้อ ดิ้นไปตามสเต็ปสุดลิ่มทิ่มประตู จนฝรั่งและคนไทยหลายคนทนอยู่ไม่ได้ ต้องเข้าไปนั่งจิบเบียร์ตากแอร์เย็นๆ ชมน้องๆ วาดลีลา ถึงกระนั้นก็ยังมีที่ว่างให้เลือกนั่ง
 "นี่ถือว่าคนน้อยนะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่นั่งเต็มหมดจนแน่น" สาวผู้จัดการร้านเปรย
 เธอก็เหมือนกับร้านอื่นๆ คือ ฝากความหวังไว้กับฟุตบอลโลก คิดว่าเป็นยาขนานเอกที่จะบันดาลให้พัทยากลับมามีชีวิตอีกครั้ง เมื่อนักท่องเที่ยวกลับมาแล้วพวกเขาจะอยู่เที่ยวแล้วกลับมาอีกเหมือนอย่างที่เคยเป็น
 "กฤษณ์" ผู้จัดการฝ่ายขายสุราต่างประเทศยี่ห้อหนึ่งดูตลาดพัทยาเองก็เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้ไปพัทยาน่าจะกลับมาคึกคัก ทุกชีวิต และทุกธุรกิจที่เคยซบเซาจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง หลังเทศกาลฟุตบอลโลก ในส่วนของตัวเขาได้เรียกตัวพริตตี้และโคโยตี้สาวๆ ในสังกัดให้กลับมาเริ่มทำงานกันอีกครั้งแล้ว
 "มีน้องหลายคนตระเวนไปเต้นที่อื่นกันเยอะ ไปสิงคโปร์ก็มี ตอนนี้ก็โทรไปบอกให้กลับมาแล้ว มาต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลก" กฤษณ์กล่าว
 ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดโคโยตี้ทั้งในและต่างจังหวัดพบว่า มาตรการหนึ่งที่ใช้ป้องกันไม่ให้หน้าช้ำ หรือไม่ให้ลูกค้าเกิดความเบื่อหน่ายจำเจ จะใช้วิธีวนเต้นแต่ละที่ 1 เดือนบ้าง 2 เดือนบ้าง แล้วแต่จะตกลงกับร้านที่ไปเต้น ซึ่งหลังจากผ่านช่วงพฤษภาวิปโยคและเคอร์ฟิวแล้ว โคโยตี้หลายคนเริ่มทยอยมาลงที่พัทยากันมากขึ้น ทุกคนคิดตรงกันว่าเป็นช่วง "ขุดทอง" ของยุคใหม่ !?! 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องมองผ่านเลนส์คม-ลูกหนังหลากสีอินทรีมั่นใจโคลเซ
ส่งล่าตาขายจิงโจ้
เซอร์เบียสุดพร้อมแฟนบอลอาเจนติน่าดีใจชนะไนจีเรียอังกฤษเซ็งอังกฤษบุกหนักทำได้แค่เสมอสหรัฐ1-1'อาร์เจนตินา'เฉือนชนะ"ไนจีเรีย"1-0

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive