Friday, October 26, 2012

รันทด! 4ชีวิตครอบครัวกำแพงเพชร สุดยากไร้-ฝนตกไม่มีที่ซุกนอน

รันทด! 4ชีวิตครอบครัวกำแพงเพชร สุดยากไร้-ฝนตกไม่มีที่ซุกนอน
Pic_295122 ชาวบ้านสุดทน พบครอบครัวกำแพงเพชรสุดรันทด กำลังเดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ หลังคาพุพัง ซ้ำบ้านถูกน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะหน้าฝนจนไม่มีที่ให้นอน หวังมีผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือ...

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบครอบ ครัวที่กำลังลำบากเดือดร้อน อาศัยอยู่บ้านไม่มีเลขที่ หลังโรงเรียนเทศบาล 1 ซอยกะโลทัย 5 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ต้องอาศัยอยู่ภายในบ้านหลักเล็กๆ ที่ชำรุดทรุดโทรมจนแทบเรียกว่าบ้านไม่ได้ ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟใช้ สภาพเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว หลังเล็กสภาพทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ไม่มีประตูหน้าต่าง กำลังจะพัง สังกะสีมีรูรั่วเต็มไปหมด ใต้ถุนบ้านมีน้ำท่วมขังเฉอะแฉะ ภายในบ้านไม่มีของมีค่าแม้แต่ชิ้นเดียว มีเพียงเสื้อผ้าเก่าๆ ที่นอนหมอนเก่าๆ และผ้าห่มผืนเล็กๆ เท่านั้น ส่วนภายในบ้านพบนางอารี แซ่ลิ่ม อายุ 62 ปีอาศัยอยู่ภายในบ้านเพียงลำพัง

จากการสอบถามถึง ความเป็นอยู่ นางอารี เล่าว่า บ้านที่ตนอยู่นั้นเป็นบ้านเช่า อาศัยอยู่มานานกว่า 15 ปีแล้ว ต้องจ่ายค่าเช่าปีละ 1,000 บาท ส่วนบ้านหลังนี้ อาศัยอยู่ด้วยกัน 4 ชีวิต คือลูกสาวนางวิไลวรรณ พุ่มใย อายุ 39 ปี ซึ่งเลิกรากับสามีไปนานแล้ว และเป็นเสาหลักของครอบครัว ออกหารับจ้างก่อสร้างมีรายได้วันละ 200 บาท บางวันก็ได้บางวันก็ไม่ได้ ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย และหลานอีก 3 คน อายุ 4 ขวบคนหนึ่งเวลาไปทำงานต้องนำไปด้วย อีกคนอายุ 10 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.4 เวลากลับมาทำการบ้านต้องจุดเทียนอ่านหนังสือและทำการบ้าน ส่วนคนโตสุด 14 ปี ไม่ได้เรียนแล้ว เพราะไม่มีเงินส่งเสีย ปัจจุบันต้องออกไปอยู่ที่ศาลเจ้า เพื่อรับจ้างหาเลี้ยงตัวเอง

ส่วนตน เองนั้นก็พิการด้วยโรคกระดูก มานานกว่า 10 ปีแล้วไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ทุกวันนี้ต้องอยู่อย่างยากลำบากเป็นอันมาก เพราะตัวบ้านนั้นทรุดลงทุกวันบางส่วนหักพังแล้ว หลังคาก็รั่วจนแทบไม่มีที่ให้หลบฝน ยิ่งในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็ยิ่งลำบากหนัก เพราะบ้านไม่มีหน้าต่างประตู ฝนจะสาดเข้ามาจนแทบนอนไม่ได้ ต้องใช้ถ้วยชามมารองน้ำจนทั่วบ้าน หากวันไหนฝนตกแรงๆ น้ำก็จะท่วมไปกว่าครึ่งบ้าน ปัจจุบันต้องรองน้ำฝนไว้กินไว้ใช้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ต้องใช้เทียนมาโดยตลอด เวลาที่จะเข้าห้องน้ำ ตนก็ต้องปัสสาวะ อุจจาระใส่ถุงไว้และนำไปทิ้ง เพราะที่บ้านของตนไม่มีห้องน้ำ ส่วนข้าวปลาอาหารก็อดมื้อกินมื้อ

ตนเองสุดสงสารลูกและหลานๆ ที่ต้องนอนตากฝนทนหนาว ยุงก็ชุม ต้องอดอยากไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีแม้เงินจะซ่อมแซมหลังคาบ้าน ตนจึงขอวอนผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซมหลังคาบ้านให้หลานๆ ตัวเล็กๆ ได้พออยู่อาศัย และให้หลานคนเล็กสุดได้เรียนหนังสือแค่นั้นก็พอ

สำหรับผู้ใจบุญท่าน ใดต้องการให้ความช่วยเหลือก็สามารถโอนเงินช่วยเหลือ ได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงศรีฯ สาขากำแพงเพชร ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี นางวิไลวรรณ พุ่มใย หมายเลขบัญชี 170-149850-0 หรือจะนำสิ่งของบริจาคจะเป็นข้าวสารอาหารแห้งก็สามารถนำไปมอบได้ที่บ้านหลัง ดังกล่าว

No comments:

Post a Comment

Blog Archive