Friday, October 26, 2012

วอนช่วยแม่เฒ่านครพนม พยุงร่างเดินแทบไม่ไหวถูกทอดทิ้ง

วอนช่วยแม่เฒ่านครพนม พยุงร่างเดินแทบไม่ไหวถูกทอดทิ้ง
Pic_299163 ชีวิตสุดรันทด ยายวัย 70 ปี ถูกทอดทิ้งอยู่เพียงลำพังในบ้านไม้ชั้นเดียวทั้งเก่าทรุดโทรมแทบพัง ไร้คนดูแล ลูกชาย 2 คนพึ่งพาไม่ได้ แถมแวะมาหาเบียดเบียนเอาเงินเบี้ยยังชีพคนชราไป ต้องอาศัยข้าวจากเพื่อนบ้านกินประทังชีวิต วอนผู้ใจบุญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ...

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2555 นายประดิษฐ์ พรมพินิจ อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหนองแคน หมู่ 1 ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้าน ร้องเรียนผ่านสื่อ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือคุณยายครสวรรค์ สูญราช อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 บ้านหนองแคน หมู่ 1 ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งถูกลูกและญาติทอดทิ้งให้อาศัยอยู่เพียงลำพังมานานกว่า 4 ปี โดยไร้คนเหลียวแล ต้องอาศัยข้าวจากเพื่อนบ้านกินประทังชีวิต


จากการ ตรวจสอบพบว่า คุณยายครสวรรค์อาศัยภายในบ้านไม้ชั้นเดียวยกสูง สภาพเก่าทรุดโทรม บางจุดปลวกกินไม้พื้นบ้าน และฝาผนังผุพัง จนไม่สามารถที่จะพักอาศัยได้ ต้องอาศัยกางมุ้งนอนบริเวณระเบียงบ้าน นอกจากนี้ยังพบว่าเสาปูนของตัวบ้านหมดอายุการใช้งานจนแตกร้าวเห็นโครงเหล็ก ที่สนิมกัดจนผุกร่อน

คุณ ยายครสวรรค์เล่าว่า มีลูกชาย 2 คน แต่ได้ออกจากบ้านไปหางานทำเป็นเวลากว่า 20 ปี แล้ว เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา สามีได้เสียชีวิต ทำให้ต้องอาศัยในบ้านหลังเก่าที่ทรุดโทรมตามลำพัง บางครั้งลูกชายได้แวะมาเยี่ยม เพื่อขอเงินจากรายได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซึ่งได้เดือนละ 600 บาท โดยเงินส่วนนี้จะนำมาซื้อข้าวกินประทังชีวิตไปวันๆ บางวันไม่มีกินต้องอาศัยกินข้าวจากเพื่อนบ้านที่ให้มา เพราะญาติพี่น้องใกล้ชิดไม่มีแล้ว ส่วนลูกไม่สามารถพึ่งพิงได้ และทุกวันนี้เริ่มเดินไปมาลำบาก เพราะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย บางครั้งไม่สามารถขึ้นบนบ้านได้ เนื่องจากบันไดสูง ประมาณ 3 เมตร ต้องอาศัยนอนบนแคร่ใต้ถุนบ้าน จะไปทำงานรับจ้างหาเงินก็ทำไม่ไหว

ด้าน นายประดิษฐ์ กล่าวว่า คุณยายครสวรรค์เป็นคนที่น่าสงสารมาก ต้องอาศัยอยู่ลำพังเพียงมานานกว่า 4 ปี หลังสามีตายจาก ส่วนลูกชาย 2 คน ก็ไม่มาสนใจ มีเพียงตนและชาวบ้านใกล้เคียงคอยให้การช่วยเหลือดูแลตามสภาพ ซึ่งมีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแค่เดือนละ 600 บาท เท่านั้น ที่สำคัญสภาพร่างกายเริ่มเจ็บป่วย เดินไปมาลำบาก ต้องอาศัยอยู่ตามลำพังบนบ้านที่ทรุดโทรม เคยประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ก็มีปัญหาเรื่องของงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือ ตนในฐานะผู้ใหญ่บ้านจึงขอวิงวอนผ่านสื่อไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจ และผู้ใจบุญหาทางช่วยเหลือ เพราะอยากหางบประมาณมาสร้างที่พักให้คุณยายพอได้หลับได้นอน ไม่ต้องปีนขึ้นบ้านหลังเก่าที่ทรุดโทรม อาจเกิดอุบัติเหตุตกลงมาได้ เพราะอยู่คนเดียวเพียงลำพัง หากใครต้องการให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อบริจาคผ่านเลขที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาอำเภอนาแก ชื่อบัญชี กองทุนช่วยผู้ยากไร้ นางครสวรรค์ สูญราช เลขที่ 020-080-335910 หรือสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดผ่านตนได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 091-358-0227

No comments:

Post a Comment

Blog Archive