Thursday, April 29, 2010

อัด 50 ล.รับวิกฤติผลไม้ล้นตลาด

อัด 50 ล.รับวิกฤติผลไม้ล้นตลาด





คมชัดลึก : ระยอง-พ่อเมืองระยองติวเข้มแก้ปัญหาผลไม้ล้นตลาด เข็น 5 มาตรการรองรับ พร้อมเตรียมอัด 50 ล้านบาท บริหารจัดการผลผลิต








 นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าฯ ระยอง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ที่อาจประสบปัญหาด้านราคาในกรณีผลผลิตออกมากระจุกตัวพร้อมกันในช่วง 1 พฤษภาคม-15 มิถุนายน ว่าจังหวัดได้เตรียมมาตรการรองรับไว้หลายทาง
 มาตรการแรก ได้ลงนามกับบริษัทผู้ส่งออก 2 ราย ให้เข้ามาช่วยซื้อผลผลิต มาตรการที่สอง เจรจากับโรงงานอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด ให้รับซื้อผลผลิตส่วนเกิน เพื่อแจกจ่ายให้พนักงาน ลูกจ้างได้บริโภค มาตรการที่สาม รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม ชิมผลไม้ในสวน พร้อมจัดงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง 14-18 พฤษภาคม
 มาตรการที่สี่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยกู้ให้สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในวงเงิน 30 ล้านบาท โดยกระทรวงพาณิชย์รับชดเชยดอกเบี้ย 3% ของวงเงินกู้
 มาตรการที่ห้า ระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้รัฐจ่ายค่าการตลาดกิโลกรัมละ 1 บาท และค่าขนส่งอีกกิโลกรัมละ 1 บาท ให้สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในการนำผลผลิตออกไปขายนอกพื้นที่ วงเงินรวม 20 ล้านบาท
 นายประสิทธิ์ นาคดี นักวิชาการพาณิชย์ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า ปีนี้การบริหารจัดการราคาผลไม้จะไม่มีปัญหา เพราะสามารถดำเนินการได้ล่วงหน้า และได้รับงบสนับสนุนมากกว่า โดยเฉพาะการระบายผลไม้ออกนอกพื้นที่จากเดิมได้ 6 ล้านบาท ในปีนี้ได้ถึง 20 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้การแก้ปัญหาดังกล่าวประสบผลสำเร็จด้วยดี
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive