Sunday, April 25, 2010

กระบี่ขาดน้ำดิบผลิตประปาการประปาภูมิภาค ชงงบ 80 ล. ซื้อที่ดินขุดสระน้ำ

กระบี่ขาดน้ำดิบผลิตประปาการประปาภูมิภาค ชงงบ 80 ล. ซื้อที่ดินขุดสระน้ำ



คมชัดลึก :กระบี่ -คลองกระบี่ใหญ่ แหล่งน้ำดิบลดลง ส่งผลกระทบต่อการประปาไม่มีน้ำส่งให้ประชาชนอุปโภคบริโภค






ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.กระบี่ ว่า แหล่งน้ำดิบที่มีอยู่ตามธรรมชาติมีเพียงแห่งเดียวคือ คลองกระบี่ใหญ่ ที่ไหลลงมาจากน้ำตกห้วยโต้ เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยโต้ เทือกเขาพนมเบญจา กำลังประสบปัญหาเนื่องจากปริมาณน้ำลดลง ส่งผลต่อแหล่งน้ำในการผลิตน้ำประปา จนทำให้ในปัจจุบัน การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดกระบี่ ได้มีการแบ่งโซนจ่ายน้ำให้ประชาชนและผู้ประกอบการทางช่วงเวลา เพื่อให้สามารถจ่ายน้ำให้เพียงพอต่อความต้องของประชาชนในช่วงหน้าแล้ง
นายวิจิตร เกิดบางกา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ กล่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ มีกำลังผลิตน้ำประปา 311,920 ลูกบาศก์เมตร ต่อ 1 วัน โดยจ่ายน้ำในพื้นที่ 3 อำเภอ คืออ.เมืองกระบี่ อ.เขาพนม และอ.เหนือคลอง  มีผู้ใช้น้ำ 20,100 ราย แต่เมื่อเจอปัญหาภัยแล้ง ทำให้แหล่งน้ำดินแห้ง น้ำต่ำกว่าท่อสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ ที่จะสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาได้ ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค
"เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปามีเพียงแห่งเดียวคือคลองกระบี่ใหญ่ ที่เป็นแหล่งน้ำดิบทางธรรมชาติ เมื่อต้นน้ำจากน้ำตกห้วยโต้แห้งลงตามสภาพธรรมชาติในช่วงหน้าแล้ง ทำให้คลองกระบี่ใหญ่น้ำก็แห้งตามไปด้วย ซึ่งเป็นอุปสรรคในการผลิตน้ำประปามาโดยตลอด  ล่าสุดการประปาได้งบประมาณจำนวน 91 ล้านบาทในการปรับปรุงระบบผลิตน้ำและระบบจ่ายน้ำ เพื่อที่จะให้สามารถผลิตน้ำประปาเพิ่มขึ้นอีก 500 คิว จากเดิมที่ผลิตน้ำประปา 311,920 ลูกบาศก์เมตร ต่อ 1 วัน"นายวิจิตร กล่าวว่า  ได้งบประมาณจากการประปาภูมิภาคจำนวน 80 ล้านกว่าบาทในการซื้อที่ดินในพื้นที่ ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ 100 ไร่ เพื่อขุดสระน้ำเก็บน้ำดิบไว้ใช้ในการผลิตนำประปาช่วงหน้าแล้ง นอกจากนั้นยังเป็นสระเก็บน้ำเพื่อใช้ในการผลิตน้ำประสำรองจากคลองกระบี่ใหญ่ในอนาคต
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา เพราะคลองกระบี่ใหญ่นอกเหนือจากใช้ในการผลิตน้ำประปาแล้ว  ยังเป็นแหล่งน้ำที่เกษตรกรใช้ทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกปาล์มน้ำมันบริเวณใกล้คลอง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำในคลองกระบี่ใหญ่แห้งเร็วกว่าปกติ เนื่องจากปาล์มน้ำมันดูดน้ำเลี้ยงลำต้นเป็นจำนวนมาก








ข่าวที่เกี่ยวข้องบีจีดับกิเลนพ่ายนัดแรกชวดแซงชลบุรีขึ้นจ่าฝูงกระบี่ทุ่ม 3 ล.จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้สูงอายุ รอบรั้วเกษตร (พฤหัสบดีที่ 22 เม.ย.53)กระบี่จัดงานมหกรรมสินค้าโอท็อปครั้งที่ 3ปีที่20"นเรศวร"สู่มหาวิทยาลัยเพื่อปวงชน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive