Friday, April 9, 2010

สารพันตำรวจ:บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไข่เจียว : เมนูหลักชุดเก็บกู้ ระเบิด

สารพันตำรวจ:บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไข่เจียว : เมนูหลักชุดเก็บกู้ ระเบิด



คมชัดลึก :จะครบเดือนแล้วที่กลุ่มเสื้อแดงมาชุมนุมกดดันให้รัฐบาลยุบสภา ระหว่างนี้มีเหตุระเบิดป่วนเมืองเกิดขึ้นรายวัน แม้จะมีประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง จนถึง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทว่าก็ยังมีระเบิดท้าทายอำนาจเกิดขึ้น ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจึงถูกเรียกใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันและแทบไม่ได้พักพอๆ กับตำรวจทหารหน่วยอื่นๆ







 เมื่อถามว่าเหนื่อยไหมที่ต้องทำงานไม่เป็นเวลาเช่นนี้ พวกเขาตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเหนื่อยมาก !?!
 "เหนื่อยนะ พวกเราต้องทำงานตลอดเวลา บ้านไม่ได้กลับมาเป็นเดือนแล้ว เพราะกระแสระเบิดดังมาก แต่ผมไม่ซีเรียส ผมรักอาชีพนี้ เราเลือกมาทางสายนี้แล้ว" ด.ต.อัครเดช ปักการะสูง ผบ.หมู่กลุ่มงานเก็บกู้และพิสูจน์วัตถุระเบิด ในชุดเสื้อกีฬากางเกงขาสั้น ระหว่างสแตนด์บายรอปฏิบัติงานอยู่ในอาคารสำนักงานกลุ่มงานเก็บกู้และพิสูจน์วัตถุ บก.สปพ.บอกขณะหอบหิ้วเนื้อ ผัก เครื่องแกง กลับมาจากตลาด
 เกือบทุกวัน ด.ต.อัครเดช จะรับเป็นพ่อครัวจำเป็น ทำอาหารเลี้ยงทีมงานเก็บกู้ระเบิด แม้เมื่อคืนตัวเขาเพิ่งจะไปเก็บกู้ระเบิดที่พรรคการเมืองใหม่กลับมานอนตอนตีสี่นี่เองก็ตาม
  ด.ต.อัครเดชมองถึงการทำงานของตำรวจตัวเล็กๆ ว่าโชคดีที่งานเก็บกู้ระเบิดไม่ถูกกดกันจากผู้บังคับบัญชา เพราะหากไม่พร้อมหรือไม่มั่นใจจะไม่คุ้มกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น ยิ่งปัญหาระเบิดป่วนเมืองจากเรื่องการเมืองตอนนี้ได้พัฒนารูปแบบไป จากเดิมเป็นเพียงระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ ระเบิดเพลิง มาเป็นระเบิดขว้าง ซีโฟร์ เลียนสถานการณ์สามจังหวัดชายแดนใต้เข้าไปทุกที
 "คนทำระเบิดไม่ว่าจะเป็นมือที่สาม มือที่สี่ ผมอยากบอกว่ามันไม่ดี ไม่ควรทำ คำว่าระเบิดไม่ระเบิดก็ยังดัง (ฮา) ถ้าระเบิดยิ่งหนัก ยิ่งตอนนี้มีระเบิดป่วนเมืองต้องทำงานตลอด หยุดไม่ได้ จะให้คนอื่นทำแทนก็ไม่ได้" ด.ต.อัครเดชบอกด้วยรอยยิ้ม
 ไม่ต่างกับ ส.ต.ท.ประจักษ์ ทักษิณ ผบ.หมู่กลุ่มงานเก็บกู้และพิสูจน์วัตถุระเบิด ยอมรับว่า เหนื่อยนิดหน่อย แต่ต้องเสียสละ เต็มที่กับการทำงาน แม้ว่างานจะหนักจะเหนื่อยแต่ก็ได้กำลังใจดีจากลูกๆ ที่อยู่ต่างจังหวัด...ยามใดที่เขาเหนื่อยหรือเหงาก็จะโทรศัพท์หาลูก ลูกคนเล็กอายุ 4 ขวบ พอเห็นคนที่ใส่ชุดกู้ระเบิดในทีวีก็จะนึกว่าเป็นพ่อ ส่วนลูกคนโต 9 ขวบจะรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่
 "ตอนโทรศัพท์ไปคุยก็บอกว่าเห็นพ่อในทีวีด้วย" ส.ต.ท.ประจักษ์กล่าวยิ้มๆ เปี่ยมสุขเมื่อพูดถึงเรื่องนี้
 ส่วนกิจวัตรประจำวันของทีมเก็บกู้ระเบิด ยามไม่ได้ออกตรวจก็จะคอยตรวจอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ถ้าว่างๆ ก็จะพูดคุยกันสนุกสนานเฮฮา ช่วยกันทำอาหาร โดยเมนูเด็ดที่ถูกเสิร์ฟขึ้นโต๊ะอาหารส่วนใหญ่เป็น "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" กับ "ไข่เจียว" ถึงขนาดตุนไว้เป็นกุรุสที่ บก.สปพ.(ฮา) ?!!
 "กินเป็นอาหารหลักเลยล่ะ งานเยอะคนน้อย ไม่ค่อยมีเวลากินข้าว แถมไม่ค่อยได้พักผ่อน" ด.ต.นิวัฒน์ ราษีคูณ ผบ.หมู่กลุ่มงานเก็บกู้และพิสูจน์วัตถุระเบิด เสริมและขยายความถึงภารกิจเก็บกู้ระเบิดในเมือง แม้จะไม่ต้องระวังภัยเหมือนตอนปฏิบัติงานในสามจังหวัดชายแดนใต้ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าระเบิดไม่ควรป่วนกรุงมากมายขนาดนี้
 "ถ้าไม่มีเหตุการณ์ทางการเมืองก็ไม่มีระเบิดป่วนเมือง ถ้าเป็นระเบิดขว้างผมไม่หนักใจเลย แต่ถ้าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง เราไม่รู้อะไรเลย ถ้าไม่มีการเมือง คนธรรมดาไม่เอาระเบิดมาป่วนแบบนี้หรอก" ด.ต.นิวัฒน์บอก
 ด้าน พ.ต.ต.สุนทร สัมเภายนต์ สว.กลุ่มงานเก็บกู้และพิสูจน์วัตถุระเบิด บอกว่า ทีมเก็บกู้ระเบิดมีอยู่ 4 ชุด ชุดละ 5 นาย แบ่งกำลังประจำที่อาคารกลุ่มงานเก็บกู้ฯ บช.น. เซ็นทรัลเวิลด์ และชุดถวายงานรักษาความปลอดภัย เกือบ 1 เดือนแล้วที่ไม่มีใครได้หยุดพักเลย เฉลี่ยเกิดเหตุระเบิดวันละ 1 ครั้ง !
 "ความแตกต่างของระเบิดคาร์บอมบ์ในกรุงเทพฯ เป็นการระเบิดที่สมบูรณ์กว่าที่สามจังหวัดชายแดนใต้อีก ที่น่ากลัวคือกรุงเทพฯ เป็นชุมชน แต่คนที่ทำระเบิดก็แค่ก่อกวนเพิ่มระดับความรุนแรงทางการเมืองเท่านั้น ส่วนที่สามจังหวัดชายแดนใต้จะมุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ส่วนการใช้ระเบิดเอ็ม 79 อันนี้หวังผลทำลายล้างและข่มขวัญ" พ.ต.ต.สุนทร วิเคราะห์และฝากเตือนประชาชนว่า หากพบวัตถุต้องสงสัย 4 ประการ คือ 1.ไม่เคยเห็น 2.ไม่เป็นของใคร 3.ไม่ใช่ที่อยู่ และ 4.ดูไม่เรียบร้อย อย่าเคลื่อนย้ายต้องรีบแจ้ง 191 ทันที
 ภารกิจเก็บกู้ระเบิดป่วนเมืองคราวนี้ พ.ต.ต.สุนทรยอมรับว่า เหนื่อย แต่ไม่เครียด เพราะทำงานตรงนี้รู้อยู่แล้วว่าเสี่ยง มีอันตราย ต้องทำใจ และไม่คาดหวังให้มีเหตุการณ์ร้ายๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะสีเหลืองหรือสีแดงก็คนไทยทั้งนั้น ขัดแย้งกันน่าจะตกลงพูดจากันได้ การที่มีเหตุระเบิดแบบนี้ ทำให้คนบริสุทธิ์หลายคนต้องมารับผลตรงนี้
 "ถ้าทะเลาะกันแบบนี้ก็ไม่จบสิ้น ในหลวงก็ต้องกังวลพระทัยที่ลูกๆ ทะเลาะกัน พระองค์ท่านก็ทรงเหนื่อย..." พ.ต.ต.สุนทรฝากไว้ให้คิด
 ก็ได้แต่หวังว่าพอสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย พวกเขาเหล่านี้จะได้พักผ่อนหลับนอน กลับไปหาลูกเมีย และกินอาหารเมนูอื่นบ้าง ?!!
 








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"กี้ร์"ยังคุมเชิงไทยคมลาดหลุมแก้วผู้ชุมนุม-ทหารบาดเจ็บ11รายที่ลาดหลุมแก้วออกหมายจับเพิ่ม17แกนนำคนเสื้อแดงรวบ2การ์ดนปช.พร้อมระเบิดขวด-ปิงปอง มองโลกแบบวิกรม - เราจะผ่าทางตันอย่างไรกับสังคมไทยวันนี้?



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive