Friday, April 9, 2010

ตามรอยอาชญา : การดำเนินคดีกับแกนนำแดง

ตามรอยอาชญา : การดำเนินคดีกับแกนนำแดง



คมชัดลึก : พร้อมๆ กับรัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การเมืองไม่ให้ลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ตำรวจนครบาลก็เดินหน้าขออนุมัติหมายจับแกนนำคนเสื้อแดงที่ทำผิดกฎหมายอาญาทันทีทันใด ?!!







 ต้องยอมรับว่าตัวเร่งปฏิกิริยาให้รัฐบาลตัดสินใจดังว่า เกิดขึ้นเพราะ "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" กับ "เจ๋ง ดอกจิก" ที่นำผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงบุกรัฐสภา เมื่อช่วงสายวันที่ 7 เมษายน 2553
 ภาพที่ปรากฏต่อสาธารณชนนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าดูรุนแรงจนเหมือนจะควบคุมสถานการณ์เอาไว้ไม่อยู่ ภาพผู้ชุมนุมหน้าตากระเหี้ยนกระหือรือ ปีนกำแพงพังประตูรั้วบุกเข้าไปในรัฐสภา ที่กำลังมีการประชุมกันอยู่ จนตำรวจควบคุมฝูงชนล้มลุกคลุกคลาน ถูกผลักดันจนถอยร่นเข้ามาถึงตัวอาคารรัฐสภา
 หนักกว่านั้นก็คือภาพ ส.ส.คนหลายพยายามหลบเลี่ยงออกจากรัฐสภา ด้วยอาการตื่นตระหนกเพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจงัดกฎหมายฉุกเฉินออกมาควบคุมผู้ชุมนุมในตอนเย็นวันเดียวกัน
 อีกด้านหนึ่ง ผอ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัยรัฐสภา ได้ส่งตัวแทนมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.น.1 ให้ดำเนินคดี อริสมันต์ กับ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำผู้ชุมนุมบุกรัฐสภาในความผิดกักขังหน่วงเหนี่ยว ข่มขู่ และบุกรุก ก่อนจะส่งพนักงานสอบสวนไปขอหมายจับแกนนำเพิ่มอีก 7-8 คน
 นับจากนี้ต้องจับตามองกันต่อว่า เมื่อขั้นตอนตามกฎหมายเดินทางมาถึงจุดที่ตำรวจมีหมายจับแกนนำบางคนที่ทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจนแล้ว ตำรวจจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเข้าไปจับกุมดำเนินคดีเลยหรือว่าจะออกหมายเรียกให้เข้าพบ แล้วแกนนำคนเสื้อแดงที่มีหมายจับจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทันทีหรือไม่
 เนื่องจากเป็นที่รู้และเข้าใจกันดีว่า หากการชุมนุมยังดำเนินต่อไป ย่อมเชื่อได้ว่าการ์ดเสื้อแดงจะห้อมล้อมบรรดาแกนนำเหมือนไข่ในหิน เป็นเหมือนโล่หรือกำแพงมนุษย์ อย่างที่เคยปรากฏในการชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้ทุกยุคทุกสมัย ถ้าหากตำรวจจะยึดกฎหมายและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดแล้ว ย่อมหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันไม่พ้น
 ตรงกันข้ามหากจะปล่อยเวลาให้เนิ่นนานออกไปแล้วค่อยออกหมายเรียกมาพบ รอให้สถานการณ์การเมืองคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ แล้วค่อยดำเนินคดีทีหลังก็ไม่อาจมั่นใจได้ว่า ระหว่างนี้บรรดาแกนนำเหล่านี้จะมีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายอีกหรือไม่  
 ปัจจัยเหล่านี้น่าจับตามองว่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะหาทางออกอย่างไร เพราะนั่นย่อมหมายถึงทางออกของตำรวจด้วยเช่นเดียวกัน








ข่าวที่เกี่ยวข้องขอดเกล็ด : สักวันหนึ่งเธอคงรู้จักฉัน ?!!สารพันตำรวจ:บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-ไข่เจียว : เมนูหลักชุดเก็บกู้ 'ระเบิด'"ปณิธาน"ยันหากพีทีวีบิดเบือนอีกก็ปิดได้อีกเสื้อแดงราชประสงค์เครียดจัดหลังมีข่าวสลาย"กี้ร์"ยังคุมเชิงไทยคมลาดหลุมแก้ว

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive