Friday, May 14, 2010

ตร.ตั้งกก.สางคดีลอบยิงหัวเสธ.แดง

ตร.ตั้งกก.สางคดีลอบยิงหัวเสธ.แดง



คมชัดลึก :"ปทีป" สั่ง "สัณฐาน" ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเข้าคลี่คลายคดียิงหัว"เสธ.แดง" แยกศาลาแดง ยึดตามพยานหลักฐานและกฎหมายเคร่งครัดจริงจัง ขอหลักฐานจากสื่อข่าวต่างประเทศและการ์ด นปช.อยู่ในเหตุการณ์






 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ รองผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (รอง ผบช.สทส.) ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบยิง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เมื่อค่ำวันที่ 13 พฤษภาคม ว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 และ พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิช ผบก.น.6 ให้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเข้าคลี่คลายคดี โดยเร่งรัดให้ทำคดีโดยยึดตามพยานหลักฐานและกฎหมายเคร่งครัดจริงจัง โดยหลักฐานในที่เกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้ติดต่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งการ์ด นปช. ที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งในส่วนของการ์ดนั้นยังไม่อยากพบตำรวจ แต่พนักงานสอบสวนได้รวบรวมคำให้สัมภาษณ์ของการ์ดผ่านทางวิทยุมาประกอบแล้ว
 โฆษก ศปก.ตร. กล่าวต่อว่า จากการลงตรวจจุดที่ พล.ต.ขัตติยะ ถูกยิง ยังไม่สามารถชี้วิถีกระสุนได้ จนกว่าจะทราบทิศทางการยืนที่แน่ชัด แต่จากบาดแผลทราบว่ายิงเข้าที่หน้าผากทะลุท้ายทอย ทั้งนี้ ยังไม่สามารถชี้ชัดว่ามุมยิงเป็นมุมก้ม เงย หรือมุมระนาบกันแน่ และยังไม่สามารถชี้ชัดว่าใช้กระสุนชนิดใด แต่หลังจากเกิดเหตุชุดสืบสวนได้ขึ้นไปสำรวจตึกสูงในบริเวณใกล้เคียงในจุดที่คาดว่าเป็นไปได้ว่าเป็นจุดยิงตามที่สื่อต่างประเทศรายงาน เท่าที่จะขึ้นไปได้ เพราะบางพื้นที่เป็นของเอกชนเข้าไปไม่ได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่พบจุดผิดสังเกต
 พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าใครลอบทำร้าย พล.ต.ขัตติยะ ต้องรอผลการสืบสวนสอบสวนเสียก่อน แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ด้านการข่าวมีการรายงานว่า พล.ต.ขัตติยะ เป็นเป้าหมายที่จะถูกลอบทำร้าย แต่ก็เป็นเพียงการข่าวที่ไม่ชี้ชัด มูลเหตุ หรือกลุ่มที่วางเป้าหมายไว้ เช่นเดียวกับการข่าวที่มีการปองร้ายแกนนำม็อบคนอื่นๆด้วย อย่างไรก็ตาม หลังเหตุลอบยิง พล.ต.ขัตติยะ เรากำลังวิเคราะห์ข่าวว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร เพราะพล.ต.ขัตติยะ ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อมวลชนเสื้อแดงคนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ประเมินว่าผลกระทบเป็นไปได้ทุกแบบ คือทั้งทำให้รุนแรงขึ้นในกลุ่มที่โกรธแค้น และเบาลงก็ได้ ที่สำคัญกลุ่มที่เริ่มหวาดกลัวความรุนแรงถึงชีวิต ทั้งนี้ก็ต้องรอดูว่าคดีนี้ ศอฉ.จะยกเป็นคดีพิเศษ มอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการหรือไม่
 โฆษก ศปก.ตร.กล่าวด้วยว่า ส่วนคดีที่คนเสื้อแดงถูกยิงที่หน้าตึกอื้อจื่อเหลียงเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมานั้น พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ จะได้นำผลชันสูตรศพ และผลตรวจสอบกระสุนปืนมาประกอบหลักฐาน ซึ่งขณะนี้ยังไมชัดเจน
 พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า ยอดผู้ชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 20,000 คน ปัจจุบันนี้ประมาณกว่า 10,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากและต้องพิจารณาสำหรับการใช้กำลังคืนพื้นที่ ซึ่งบางฝ่ายก็ชี้ว่าหากจำนวนเกินว่า 5,000 คน ไม่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับปัจจัยอื่นๆด้วย เช่น สภาพแวดล้อม ทั้งนี้ตำรวจก็เตรียมกำลังพร้อมในการดำเนินการ แต่ทั้งนี้อย่าเพิ่งไปคิดว่าจะมีเหตุรุนแรง เพราะระหว่างนี้แนวทางการปรองดองเจรจาก็ยังดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแกนนำคนเสื้อแดง ติดต่อขอมอบตัวแต่อย่างใด
 พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า มาตรการกดดันที่ ศอฉ.ประกาศใช้ ไม่ส่งผลกระทบในเรื่องจำนวนของผู้ชุมนุมเท่าใดนัก ก็ยังคงมีผู้ชุมนุมพยายามเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมอยู่ ทั้งนี้หากมีการประทะรุนแรง มีการยึด ทำลายรถตำรวจก็ต้องพิจารณาเน้นให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด หากถูกยึดก็ต้องจำยอมถ้าสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ทั้งนี้ทั้งนั้น ศอฉ. ก็อยากให้สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายก่อนโรงเรียนเปิดเทอมในสัปดาห์หน้า
 สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการทำร้ายร่างกายคนเสื้อแดงที่อยู่ในการควบคุมที่ค่ายตำรวจตระเวนชายแดนนั้น พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ตรวจสอบจากรอง ผบช.ตชด. มีผู้อยู่ในความควบคุม 6 คน ค่ายกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ จ.เพชรบุรี 2 คน และที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อีก 4 คน โดยยืนยันว่าทุกคนยังปลอดภัยดี ไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด โดยก่อนเข้าไปก็มีการตรวจร่างกายด้วยแพทย์แล้ว ทั้งนี้สามารถยืนยันได้
"พัลลภ"บอก"เสธ.แดง"ขอทำหน้าที่ดูแลม็อบไม่สนถูกหมิ่นเกียรติ  พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถูกยิงเข้าที่ศรีษะ อาการสาหัสว่า “ผมไม่รู้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ผมไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ก็รู้สึกเป็นห่วง เสธ.แดง (พล.ต.ขัตติยะ) มาตลอด ซึ่งเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาเสธ.แดงได้โทรศัพท์มาหาตน เพื่อหารือเรื่องการที่มีข่าวว่าจะถูกปลด เขาถามว่าใครปลดเขาได้ ผมก็บอกว่ารัฐมนตรีกลาโหม และเรื่องการถอดยศนายพลก็ต้องทูลเกล้าฯ ซึ่งวันนั้นผมก็ได้บอกเสธ.แดงว่าอย่าไปยุ่งกับการชุมนุม เพราะเขาไม่ให้เกียรติเรา เขาไม่จริงใจ เขาไม่ยอมรับเรา และเราเป็นทหารต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี
 "ตั้งแต่วันที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. มาด่าผมก็ไม่เข้าไปยุ่งอีกเลย ผมเคยเตือนเขาไปแล้ว 2-3 หน ว่าอย่าไปยุ่ง เสธ.แดง บอกว่า เขาไม่ได้เข้าไปยุ่ง แต่เขาแค่ทำหน้าที่ดูแลประชาชน และจะพาประชาชนกลับบ้านเท่านั้น และเขาก็ตั้งพรรคขัตติยะธรรม จึงมีมวลชนของเขา เสธ.แดง เขาก็ห่วงมวลชนของเขา ซึ่งเป็นการคุยทางโทรศัพท์เมื่อ 3 วันที่ผ่านมาจากนั้นผมกับแดงก็ไม่ได้คุยกันอีก" พล.อ.พัลลภ กล่าว
 เมื่อถามว่า มองว่าใครเป็นคนปฏิบัติการครั้งนี้ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า อย่าให้ตนพูด มันไม่ดี เมื่อถามว่า เป็นฝีมือทหารหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า "อย่าให้ผมต้องพูด ผมไม่รู้" เมื่อถามว่า พล.ต.ขัตติยะ เคยเปรยเรื่องการจะถูกเก็บให้ฟังหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ไม่มี เขาไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ แต่เหตุที่เกิดกับ เสธ.แดง น่าจะมีการเฝ้าสังเกตมาระยะหนึ่ง ว่าเขามีพฤติกรรมในแต่ละวันอย่างไร ซึ่งการซุ่มยิงนั้นต้องรู้พื้นหลังของเป้าหมายว่าทำอะไร ที่ไหน เพื่อล็อคเป้าหมายและพื้นที่ลงมือ








ข่าวที่เกี่ยวข้องสุขุมพันธ์เยี่ยมเสธ.แดงลูกสาวบอกจะเข้มแข็งหมอแจง'เสธ.แดง'ยังวิกฤติหลังผ่าตัดศอฉ.แถลงทหารไม่เกี่ยวยิง'เสธ.แดง' DSIแจงตร.อายัด"เสธ.แดง"เพราะต้องการคุ้มกัน เสื้อแดงล้อมรถข่าวช่อง3อ้างเสนอข่าวไม่กลาง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive