Friday, May 14, 2010

ทหารได้เบาะแสเตรียมก่อเหตุในพื้นที่เชียงใหม่

ทหารได้เบาะแสเตรียมก่อเหตุในพื้นที่เชียงใหม่



คมชัดลึก :ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เข้าค่ายประชุมทหาร-ตำรวจ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจรักษาความสงบฯจัดการม็อบ หลังประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ ด้านทหารได้เบาะแสจะมีการก่อเหตุรุนแรง








 เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 พ.ค. นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าประชุมร่วมกับทหาร ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ห้องประชุมชั้น 2 กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่33 (ค่ายกาวิละ)จ.เชียงใหม่ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางปฏิบัติในการรักษาความสงบกับกลุ่มผู้ชุมนุมแดง หลังศอฉ.ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จ.เชียงใหม่เพิ่มเติมรวมเป็น 15 จังหวัดทั่วประเทศ
 พล.ต.ชานุกร ตัณฑโกศล ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า เรื่องมือที่สามที่ก่อวินาศกรรมยิง และวางระเบิดในจ.เชียงใหม่ หลังมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้แล้ว ทหารมีอำนาจในการเข้าดำเนินการตรวจค้นและตามประกบบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งกำลังตามไปประกบอยู่ และพบว่าเข้ามาอยู่ในพื้นที่จ.เชียงใหม่เพื่อเตรียมก่อเหตุแล้ว
 นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป คือ ให้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมของทหาร ตำรวจและพลเรือนในการดูแลรักษาความสงบเพื่อให้สถานการณ์ต่าง ๆกลับคืนสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว หลังจากเชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 โดยกรอบที่วางไว้คือ ขอร้องไม่ให้เดินทางไปกรุงเทพฯเพราะสถานการณ์ที่กรุงเทพฯตอนนี้อันตราย  ถัดมาคือขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง ทั้งรถเมล์ และรถยนต์รวมถึงรถยนต์ส่วนตัวเพราะอาศัยอำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วการไปชุมนุมที่กรุงเทพฯในขณะนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และผู้ประกอบการที่มีการนำรถไปก็จะถือว่ามีความผิดฐานชักจูง
 ส่วนสถานีวิทยุชุมชนตามประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว การดำเนินการถ่ายทอดไม่ว่าจะเป็นภาพ หรือเสียงหรือขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็นก็ไม่สามารถทำได้เหมือนที่ผ่านมา ส่วนการชุมนุมที่หน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซและที่หน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่และพาคนไปบุกศาลากลางนั้น เมื่อประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วมีการรวมตัวเกิน 5 คนก็ถือว่าผิดและขอให้ยุติ
 "ขณะนี้ศูนย์เฉพาะกิจรักษาความสงบฯจะยังไม่ใช้กำลังทหารเป็นหลักยังใช้กำลังตำรวจและช่วงแรกจะใช้แนวทางขอความร่วมมือไปยังผู้ชุมนุมก่อน ซึ่งจะดูท่าทีและพฤติกรรมที่มี หากพบว่ามีการชุมนุมด้วยความรุนแรงชักชวนกันทำในสิ่งไม่เหมาะเป็นไปในลักษณะของการคุกคามก็คงต้องดำเนินการตามกฎข้อบังคับตามอำนาจที่มี"
 นายอมรพันธุ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ที่ประชุมประเมินแล้ว มั่นใจว่าสถานการณ์จะเป็นไปในแนวทางที่ดี  








ข่าวที่เกี่ยวข้องเฟซบุ๊คเชียงใหม่ฯหยุดกิจกรรมรวมตัวหลายจว.เข้มม็อบแดงปะทะทหารที่สวนลุมฯเจ็บ2ดับ1ราย'ชัวร์'หรือ'มั่วนิ่ม'?'ดารา'กับข่าวท้องศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2553

สังคมราชภัฏประจำวันที่14 พ.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive