Saturday, March 20, 2010

กทม.รณรงค์นำสุนัขฉีดวัคซีนป้องกันพิษหมาบ้า

กทม.รณรงค์นำสุนัขฉีดวัคซีนป้องกันพิษหมาบ้า



คมชัดลึก :ผู้ว่าฯกทม. รณรงค์ให้ผู้ค้านำสุนัขฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าฟรี "พญ.มาลินี" เผย มีคนแจ้งซื้อลูกสุนัขจากร้านเจ้าปัญหา พร้อมส่งเจ้าหน้าที่นำลูกสุนัขกักดูอาการ เตรียมวัคซีน 4 แสนโดส ฉีดฟรีทั่วกรุง ด้าน"ผอ.ตลาดจุตจักร" ชี้แผงค้าซบเซา






(20ก.พ.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. และพญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรตรวจเยี่ยมร้านค้าสัตว์เลี้ยงภายในตลาดนัด 3 โครงการที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยง โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า หลังมีผู้ค้าสุนัขภายในตลาดนัดจตุจักรเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา เกรงทำให้ตลาดนัดซบเซา จึงได้จัดการรณรงค์ให้ผู้ค้าสัตว์เลี้ยง นำสุนัขและแมวที่มีอายุมากกว่า 3 เดือนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี ที่หน้ากองอำนวยการตลาดนัดจตุจักร โดยวันนี้ (20 ก.พ.) นำวัคซีนมา 100 โดส ตั้งเป้าฉีดให้ได้ 100 ตัว สัตว์เลี้ยงที่จำหน่ายได้รับการฉีดวัคซีนจะได้รับใบรับรองสีเหลือง พร้อมปลอกคอจาก กทม. ซึ่งจะสร้างเชื่อมั่นให้กับประชาชน ลดความตื่นตระหนก
 ทั้งนี้ในส่วนของประชาชนทั่วไปสนใจสามารถนำสุนัขและแมวบ้านมารับวัคซีนได้เช่นกัน ที่ตลาดนัดจตุจักร พร้อมเตรียมตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการค้าสัตว์ในตลาดนัด หากพบว่าร้านใดไม่มีใบอนุญาตจะชะลอการจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เดินทางมาเลือกซื้อสัตว์เลี้ยง ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีใบรับรองเท่านั้น
 พญ.มาลินี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากประชาชน 2 ราย ผ่านโทรศัพท์หมายลข 1555 ว่า ซื้อสุนัขจากร้าน เทคแคร์ เพ็ท ชอป ที่เจ้าของร้านเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง และนำลูกสุนัขที่ซื้อไปกักตัวดูอาการ และยังขยายวงกว้างในการควบคุมโรค ครอบคลุมในรัศมี 5 กิโลเมตร และในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เตรียมประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหามาตรการป้องการโรคพิษสุนัขบ้าในสถานที่จำหน่าย นอกเหนือจากตลาดนัดจตุจักร เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันมีการจำหน่ายสัตว์เลี้ยงในห้างสรรพสินค้า และนอกพื้นที่อื่นด้วย
 พญ.มาลินี กล่าวอีกว่า กทม.จะเร่งฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขบ้านและสุนัขจรจัดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ฤดูร้อน ทั้งนี้ กทม.เตรียมวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไว้กว่า 400,000 โดส เพื่อให้บริการแก่ประชาชนตามโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะให้บริการแบบครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ตลอดเดือนมี.ค.นี้
 ด้าน นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ตนจะเรียกประชุมผู้ค้าสุนัขในตลาดนัดจตุจักรประมาณ 300 ราย เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว หากผู้ค้ารายใดไม่มีใบอนุญาตประกอบการค้าสัตว์ จะไม่อนุญาตให้นำสุนัขมาจำหน่าย รวมถึงผู้ค้าที่ตั้งแผงและผู้ค้าที่อุ้มสุนัขใส่ตะกร้าแล้วมาจำหน่ายบริเวณถนนในตลาดด้วย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 2,000 บาท ส่วนข้อกำหนดที่ผู้ค้าสุนัขจะต้องปฏิบัติตามคือ ต้องแสดงประวัติสุนัขในครอบครองทุกตัว เช่น สายพันธุ์ของพ่อแม่สุนัข ประวัติการรับวัคซีน วิธีการดูแล และบันทึกข้อมูลผู้ซื้อสุนัขด้วย เพื่อให้สามารถตรวจเช็กสุนัขที่ออกจากตลาดนัดจตุจักรได้ทุกตัว หากผู้ซื้อสุนัขรายใดซื้อสุนัขไปแล้วเกิดปัญหา เช่น ตรวจพบโรคต่างๆ จะได้ทราบข้อมูลของสุนัขได้ทันที
สำหรับผู้ที่พบเห็นสัตว์เลี้ยงต้องสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ให้แจ้งสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. โทร. 0-2245-3311 หรือสายด่วน กทม. โทร. 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อขอรับบริการจากหน่วยฉุกเฉินควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการจับสุนัขออกจากพื้นที่ทันที
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องกทม.ล้อมคอกร้านขายหมาจตุจักรกัก5ตัวดูอาการกทม.ตื่นจตุจักรแหล่งแพร่เชื้อหมาบ้าถูกกัดตายศึกหมาอ้วนฟัดหมาเน่าเล่นหูเล่นตา-หมากับคน (II)เล่นหูเล่นตา-หมากับคน (I)

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive