Saturday, March 20, 2010

สารพันตำรวจ : แดดเผา...สี (กากี) ทนได้ !

สารพันตำรวจ : แดดเผา...สี (กากี) ทนได้ !



คมชัดลึก :เกือบสัปดาห์แล้วที่ตำรวจในชุดรัดกุมหนาเตอะ สวมหมวกกันน็อก เสื้อเกราะกันกระสุน สนับศอก สนับแข้ง ยืนยามรักษาความสงบเรียบร้อยตามริมถนนสองข้างทาง และสถานที่สำคัญๆ สัญลักษณ์ทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา บ้านพักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)







  นับตั้งแต่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนพลมายึดถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นมา ก่อนจะเคลื่อนพลกระจายไปตามจุดต่างๆ เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภา ท่ามกลางเปลวแดดแผดเผาจนแสบผิวหนัง เหงื่อซึมทั่วกาย แถมยังละลานตาไปด้วยสีแดงอันร้อนแรงของคลื่นฝูงชน ที่เดินไปมาขวักไขว่ ตำรวจเหล่านี้ก็ยังต้องยืนประจำจุดหมุนเวียนสลับเปลี่ยนท้าแสงแดด เฝ้าดูแลความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่เพื่อชาติ
 หากจะถามว่าตำรวจเหล่านี้ "ร้อนไหม เหนื่อยไหม เมื่อยไหม" ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ร้อน เหนื่อย เมื่อย แต่ก็ต้องอดทนเพื่อชาติ ?!!
 "ร้อน...ต้องอดทนมากเป็นพิเศษ" จ.ส.ต.ธนากร ธงชัยโชติ ผบ.หมู่ ป.สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ในชุดเครื่องแบบตำรวจสีกากี เสริมทับด้วยเสื้อเกราะ หมวก สนับเข่า สนับศอก ยืนอยู่หลังลวดหนาม พร้อมโล่คู่ใจ ยืนประจำจุดหน้าวังปารุสก์ ที่ตั้ง บช.น.มาตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 6 โมงเย็น บอกด้วยรอยยิ้มเคล้าเสียงหัวเราะ
 "อากาศร้อน ชุดปกติก็ร้อนอยู่แล้ว ต้องทำใจยอมรับ เป็นผู้น้อยต้องทำตามคำสั่ง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย" จ.ส.ต.วิชัย วุสันเที๊ยะ ยืนปฏิบัติหน้าที่อยู่ข้างๆ กล่าวเสริมด้วยรอยยิ้ม
 ร.ต.ท.อุเทน สุมาลย์ รอง สวป.สภ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว แนะวิธีคลายร้อนด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ ก็พอช่วยได้บ้าง ส่วนอุปการเสริมต่างๆ ขณะปฏิบัติหน้าที่ต้องสวมใส่ เวลาพักค่อยถอดออก ทั้งนี้การปฏิบัติหน้าที่ของชุดควบคุมฝูงชน จ.สระแก้ว จะแบ่งกำลังยืนสแตนด์บายชุดละ 2 ชั่วโมง พวกเขาได้รับการฝึกด้านยุทธวิธีกลางแจ้ง จำลองเหตุการณ์ควบคุมฝูงชนมาแล้ว ช่วยให้งานนี้ไม่หนักหนาจนเกินไป
 ทั้งนี้ ชุดควบคุมฝูงชนจากโรงพักต่างๆ ใน จ.สระแก้ว ได้มาช่วยราชการครั้งนี้ 1 กองร้อย (150 นาย) แบ่งเป็น 3 หมวด สลับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าเวรยืนประจำจุด 2 ชั่วโมง พัก 2 ชั่วโมง เมื่อคราวม็อบเสื้อเหลืองชุดปราบจลาจลชุดนี้ก็เคยปะทะพอหอมปากหอมคอกันมาแล้ว
 ถัดมาหน้า บช.น.มีกองกำลังชุดควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน 5 นาย พร้อมผู้ควบคุมอีก 1 นาย ในชุดฟาติกสีกรมท่า สวมทับด้วยเสื้อกันกระสุน สนับเข่า หมวกแก๊ป กองกำลังสนับสนุนสีหน้าเคร่งขรึม ไม่พูดไม่จา ถามคำตอบคำ แต่ก็ยืนยันเช่นเดียวกันว่า...ร้อน !!!
 ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแสงแดดแผดเปรี้ยง ตำรวจเหล่านี้แม้จะร้อน แต่ก็ต้องทดทน จะอู้จะหลบไปไหนก็ไม่ได้ เพราะมีกล้องวงจรปิดสังเกตการณ์แทนนายอยู่ตลอดเวลา (ฮา) ต้องรอเวลาพักสถานเดียวถึงจะหลบไปนั่งตากแอร์เย็นฉ่ำในหอประชุมตึกหลัง ส่วนประตูหลัง บช.น.เป็นหน้าที่ของกองกำกับการอารักขา 1 สวมชุดเวสท์สีกรมท่า ปล่อยชายเสื้อ แม้จะดูรุ่มร่ามแต่ระบายอากาศดีกว่าเครื่องแบบตำรวจสีกากีที่ฟิตกระชับ
 จ.ส.ต.ไพรัตน์ เพ็งแจ่ม ผบ.หมู่ งานอารักขา 1 กก.2 ปกติทำหน้าที่ธุรการอยู่ในห้องแอร์เย็นฉ่ำ ต้องมาปฏิบัติภารกิจท่ามกลางเปลวแดดตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงเที่ยงวัน บอกว่า อากาศร้อนมาก มันร้อนเหมือนถูกไฟลวก ยิ่งชุดสีเข้มก็ยิ่งดูดความร้อน จะใช้สีขาวแทนก็ไม่ได้ พวกเราทำงานคลุกฝุ่น เวลาถอดเสื้อเกราะออกทีจะเห็นแผนที่ประเทศไทยชัดเจน (ฮา) แต่เพื่อประเทศไทยเราทำได้
 ส่วนวิธีคลายร้อนของ จ.ส.ต.ไพรัตน์ คือ ทำใจอย่างเดียว (ฮา) กินน้ำช่วยบ้าง บางทีมีรถไอติมผ่านมาผู้บังคับบัญชาก็ซื้อให้กินคลายร้อนได้บ้าง
 อีกด้านหนึ่งเป็นตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจาก จ.เพชรบุรี หลบร้อนอยู่ใต้ร่มไม้รอเข้าเวรต่อ หลังจากออกเวรไปพักเมื่อบ่ายสามโมง ตำรวจกลุ่มนี้ส่วนใหญ่สีหน้าอิดโรย และมีรอยไหม้เกรียมจากพิษแดดเผา
 "ปกติอยู่แต่ในป่า เข้าเมืองมาแพ้อาคาร แพ้ควันรถ จะเป็นลมเอา" ส.ต.อ.บัณฑิตย์ บริบูรณ์ ผบ.หมู่ ป.สภ.หนองหญ้าปล้อง ในชุดเครื่องแบบสีกากี ไม่มีเครื่องป้องกันร่างกายใดๆ บอกและว่า ครั้งนี้ยังดีกว่าครั้งก่อนที่มาปฏิบัติหน้าที่บ้านป๋าเปรม ตอนนั้นเจอทั้งม็อบแดงปะทะม็อบเหลือง ร้อนก็ร้อน อึดอัดก็อึดอัด แต่ก็ต้องอดทนเพื่อชาติ ไม่ว่ารัฐบาลไหนพวกเรามาดูแลให้ตลอด
 เช่นเดียวกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจาก บก.น.1 สน.นางเลิ้ง ผูกผ้าพันคอสีแดง ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่สี่โมงเช้าถึงเที่ยง บอกติดตลกว่า ทั้งร้อน ทั้งเหนื่อย ถึงร้อนมากๆ ก็ต้องอดทน จนกว่าจะเป็นลมล้มพับไป เดี๋ยวก็มีคนมาหามไปเอง แต่ตอนนี้ต้องทำใจให้สบายก็หายร้อนไปเอง พวกเรารู้แต่เวลามา ยังไม่รู้เวลากลับ แถมที่โรงพักก็เหลือแต่ตำรวจแก่ๆ เฝ้าอยู่แค่นั้น
 ตำรวจที่มีหน้าที่ยืนประจำจุดตามสถานที่ต่างๆ เป็นการสนธิกำลังของตำรวจหน่วยงานต่างๆ รวมกันนับหมื่นนาย อาทิ กองปราบฯ กองกำกับการอารักขาและควบคุมฝูงชน บก.น.1-9 ตชด. บช.ภ.2 และตำรวจปราบจลาจลหญิง
 ...คงต้องรอลุ้นว่าเมื่อไรบ้านเมืองจะสงบสุข ชีวิตตำรวจชั้นผู้น้อยคงได้เย็นกาย เย็นใจ เสียที...








ข่าวที่เกี่ยวข้องทักษิณไม่ใช่คนไทยแล้วเสื้อแดงคึกคนตจว.สมทบเพลินขึ้นเวทีร้องเพลงตร.จับแท็กซี่ขว้างระเบิดโรงเก็บรถถัง"พล.ม.2รอ."
ศอ.รส.ประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมแดงระดมจาก3จังหวัด ทักษิณจวกสื่อไทยเพี้ยนสื่อเทศตาสว่างเข้าใจแดง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive