Saturday, March 20, 2010

ขอดเกล็ด : จ่าเพียร ยอดตำรวจ

ขอดเกล็ด : จ่าเพียร ยอดตำรวจ



คมชัดลึก : สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระราชดำรัสต่อครอบครัว พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพว่า...






 "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยและทราบว่า พล.ต.อ.สมเพียรเสียชีวิตด้วยความเสียสละ กล้าหาญ มีพระราชกระแสรับสั่งชมเชยว่า พล.ต.อ.สมเพียรเป็นยอดตำรวจ เป็นนักรบที่แท้จริง ทำหน้าที่เพื่อแผ่นดินและประเทศชาติ"
  'ขอดเกล็ดดาวเงิน' ฉบับนี้ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ พล.ต.อ.สมเพียร วีรบุรุษผู้กล้าแห่งเทือกเขาบูโด ที่ถูกคนร้ายซุ่มโจมตีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2553
 เชื่อว่าหลายคนคงได้รู้เกียรติประวัติของ 'จ่าเพียร' ตามสื่อต่างๆ มาบ้างพอสมควร แต่ถ้าอยากจะรู้ให้ลึกให้ละเอียด โดยเฉพาะความทุ่มเท เสียสละ ตลอดจนเบื้องหลังความสำเร็จในงานที่ทำ ต้องหาอ่านจากหนังสือ "จ่าเพียร ตำนานนักรบ นักสู้...แห่งเทือกเขาบูโด" ที่เพื่อนๆ ได้ร่วมกันจัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2551 ซึ่ง พ.ต.อ.สมเพียรได้รับเลือกเป็นตำรวจดีเด่นต้นแบบจากมูลนิธิบุณยะจินดาและจากสมาคมตำรวจในปีเดียวกัน เพื่อเป็นเกียรติประวัติ ต่อมานายกเทศมนตรีนครยะลา "พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ" ได้จัดพิมพ์ขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นอนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพของเจ้าของหนังสือ
 เนื้อหาภายในน่าสนใจยิ่ง มีการพูดถึงงานมวลชนของจ่าเพียรในสามจังหวัดชายแดนใต้ เขามองว่าเป็นสงครามประชาชน แย่งประชาชน ใครได้พวกมากคนนั้นย่อมชนะสงคราม และภาวะผู้นำในสถานการณ์สู้รบ ไม่ใช่เป็นเพียงผู้บริหารจัดการหน้าที่การงานให้เรียบร้อย หรือใส่ชุดขาวไปรดน้ำศพลูกน้อง ที่ผ่านมาเขาปะทะกลุ่มก่อการร้าย 69 ครั้ง ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ 9 ครั้ง
 การบรรลุภารกิจเกิดจากการข่าวที่ยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อปฏิบัติการด้านยุทธการ ส่วนวิธีจัดตั้งพลังมวลชนจะใช้ความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่ สร้างอารมณ์รักจากประชาชน เกิดความรู้ ความจริงใจที่ให้แก่ประชาชน จนกลายเป็นต้นแบบการต่อสู้เพื่อพี่น้องมุสลิมแห่งเทือกเขาบูโด
 ทั้งนี้ จ่าเพียรยึดถือหลักปฏิบัติงาน คือ การชนะยุทธวิธีอาจชนะเพียงครั้งคราว แต่การเอาชนะความคิดและจิตใจของประชาชน เป็นชัยชนะที่ถาวรและยั่งยืน
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องรวบ2ผู้ต้องสงสัยพันบึ้มผกก.สมเพียร เอกสมญาสตช.เปิดกองทุนจ่าเพียรเพื่อตำรวจกล้า3จว.ใต้อินไซด์ตำรวจประจำวันที่19มี.ค.อภิสิทธิ์เผยก.ตร.กำลังสอบข้อร้องเรียนจ่าเพียร ปาถุงเลือดบ้าน"อภิสิทธิ์"แดงเต็มหลังคา

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive