Wednesday, March 31, 2010

เปิดทางเบทาโกร เช่าที่ดิน ใช้พื้นที่ ทน.ขอนแก่นแปรรูปสุกร 20 ปี

เปิดทางเบทาโกร เช่าที่ดิน
ใช้พื้นที่ ทน.ขอนแก่นแปรรูปสุกร 20 ปี





คมชัดลึก :ขอนแก่น - เทศบาลนครขอนแก่น เปิดทางเครือเบทาโกร เช่าอาคารและที่ดิน ทำโครงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปสุกร ระยะเวลา 20 ปี







    นายพีระพล พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามในสัญญาเช่าอาคารและที่ดิน โครงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปสุกร ของ บริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม จำกัด หรือเครือเบทาโกร เพื่อใช้เป็นโรงชำแหละและแปรรูปสุกรส่งขายในเขต จ.ขอนแก่น และภาคอีสาน หลังจากที่เทศบาลนครขอนแก่นจัดทำโครงการอาหารปลอดภัย นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา และได้ทุ่มงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ในการปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนโนนทัน
 "บริษัทเบทาโกร ถือเป็นบริษัทชั้นนำติด 1 ใน 3 ของประเทศที่มีระบบการเลี้ยงสัตว์และชำแหละที่มีคุณภาพมาตรฐาน ใช้เวลาในการติดต่อและเจรจาข้อตกลงมาเกือบ 3 ปี จนกระทั่งนำมาสู่การลงนามเช่าอาคารและที่ดินดังกล่าว เป็นระยะเวลา 20 ปี หลังจากนั้นทรัพย์สินก็จะตกเป็นของเทศบาลนครฯ ขั้นตอนต่อไปทางเบทาโกรจะเข้ามาทำโรงงานแปรรูปสุกร โดยใช้เงินลงทุนอีกจำนวน 58 ล้านบาท คาดว่าจะมีการชำแหละสุกรไม่ต่ำกว่าวันละ 250 ตัว กระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างจังหวัด" นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว
 นายพีระพลยังกล่าวอีกว่า รายได้ที่คาดว่าจะสามารถเก็บได้จากเอกชนนอกเหนือจากอัตราค่าเช่าที่ดินแล้ว ยังมีรายได้จากค่าอาชญาบัตรเดือนละ 6 หมื่นบาท คาดว่าตลอดระยะเวลา 20 ปีเทศบาลจะมีรายได้จากการให้เช่าไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท และจะมีทรัพย์สินที่เกิดจากการลงทุนสร้างโรงงานแปรรูปและอุปกรณ์ต่างๆ อีก 70 ล้านบาท ซึ่งเงินรายได้เหล่านี้เทศบาลก็จะนำกลับมาพัฒนาเมืองในด้านต่างๆ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน ทั้งการดูแลผู้พิการ คนชรา และคนยากจน
 "ที่ผ่านมาหลังจากที่เราได้ดำเนินการปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์ ก็ได้มีการจ้างบุคลากร เจ้าหน้าที่ประจำโรงฆ่าสัตว์ ขณะนี้ในแต่ละวันมีสุกรป้อนโรงฆ่าสัตว์ประมาณวันละ 50 ตัว รายได้จากการรับจ้างชำแหละเมื่อนำไปหักลบกับรายจ่ายแล้วก็แทบไม่มีเหลืออะไรเลย แต่ภายหลังการเปิดให้เอกชนเช่าพื้นที่เชื่อว่าจะมีรายได้มาพัฒนาสาธารณะ รวมถึงการมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน ทั้งการดูแลผู้พิการ คนชรา และคนยากจนต่อไป" นายพีระพล กล่าว
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive