Wednesday, March 31, 2010

ถอดรหัสระเบิด..ทำไมต้องเอ็ม67 ?

ถอดรหัสระเบิด..ทำไมต้องเอ็ม67 ?



คมชัดลึก : เหตุระเบิดป่วนเมืองที่เกิดขึ้นรายวัน ณ ขณะนี้ นอกจากคำถามที่ว่าใครเป็นคนทำแล้ว อีกคำถามที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กันก็คือ ทำไมถึงต้องเป็นระเบิดเอ็ม 67 ?!!






ก่อนหน้านี้ชาวบ้านร้านตลาดจะคุ้นชื่อระเบิด MK2 (เอ็มเคทู) หรือระเบิดน้อยหน่า กับระเบิดเอ็ม 26 หรือที่เรียกกันติดปากว่าลูกเกลี้ยง เพราะมักจะถูกนำมาสร้างสถานการณ์ให้ดูวุ่นวาย ตลอดจนทำลายขวัญฝ่ายตรงข้ามอยู่เนืองๆ แต่ระยะหลังมานี้หรือจะพูดให้ถูก คือตั้งแต่การเมืองเสื้อแดงมาปักหลักที่สะพานผ่านฟ้าฯ ภายใต้การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ชื่อของระเบิดสังหารบุคคลแบบเอ็ม 67 ก็เผยโฉมต่อสาธารณชนขึ้นมาทันทีทันใด
 ระเบิดขว้างเอ็ม 67 หรือที่เรียกกันในวงการตำรวจทหาร คือ ระเบิดลูกมะนาว ส่วนศัพท์ทางการเรียกว่า FRAGMENTATION BAND GRENADE M 67 มีรูปร่างทรงกลมลักษณะแป้นๆ เปลือกภายนอกและภายในจะเรียบ ทำด้วยเหล็กหล่อชิ้นเดียว
 ภายในบรรจุสารระเบิดผสมระหว่าง RDX กับ TNT จำนวน 180 กรัม ใช้ชนวนชนิดเอ็ม 213 ออกแบบมาสำหรับเอ็ม 67 มีระยะขว้างถ่วงเวลา 4-5 วินาทีโดยเฉลี่ย รัศมีทำลายอยู่ที่ 15 เมตร ระยะที่ก่อให้เกิดความเสียหายที่สุด 5 เมตร สะเก็ดระเบิดกระเด็นไปไกล 230 เมตร น้ำหนักต่อ 1 ลูกอยู่ที่ 380 กรัม ระบบจุดระเบิดเป็นแบบใช้เข็มกระแทก
 ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง อธิบายว่า เวลาดึงระเบิดจะมีห่วงสลักนิรภัย ทำหน้าที่ค้านร่องเข็มด้านบนไว้ หรือที่เรียกว่า "กระเดื่อง" หากดึกสลักนิรภัยออกแล้วขว้างออกไป ค้านจะดีดระเบิดทำให้เกิดการสปาร์ก หรือเกิดประกายไฟไปจุดสารเคมีใต้แคปให้เกิดการเผาไหม้วิ่งไปตามทางโค้ง ใช้เวลาประมาณ 4 วินาที จึงจะไปถึงตัวจุดระเบิดที่มีลักษณะเป็นแคปซูลขนาดเล็ก ภายในบรรจุสารไวไฟ เมื่อสารเคมีไหม้มาถึงตัวจุดระเบิดจะติดไฟและเกิดการระเบิดเล็กๆ ขึ้น สารระเบิดรอบๆ เกิดระเบิด ระเบิดทั้งลูกจะแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
 เขาบอกด้วยว่า แม้ว่าระเบิดเอ็ม 67 จะเป็นระเบิดรุ่นเก่าบางประเทศเลิกใช้แล้ว แต่ยังคงพอหาได้ตามแนวชายแดนกัมพูชา ที่มีอาวุธสงครามทะลักเข้ามาเป็นประจำ สนนราคาซื้อขายในตลาดมืดตกลูกละ 500-1,000 บาท ระเบิดเอ็ม 67 เป็นอาวุธสงครามขนาดเล็กใช้ในการต่อสู้ระยะประชิด ปัจจุบันหน่วยงานรัฐบางแห่งของไทยยังคงใช้อยู่
 ทั้งนี้ ระเบิดเอ็ม 67 ถูกผลิตเพื่อสร้างความเสียหายต่อเป้าหมายด้วยเศษสะเก็ดระเบิดขนาดเล็ก ที่แตกกระจายออกไปเมื่อระเบิดทำงาน ถูกพัฒนาขึ้นมาจากระเบิดเอ็มเค 2 ด้วยรูปทรงที่คล้ายคลึงกัน แต่ผิวนอกของเอ็มเค 2 จะขรุขระเป็นลายตารางแบบที่เรียกกันว่าระเบิดน้อยหน่า ส่วนระเบิดเอ็ม 67 จะมีผิวเรียบเกลี้ยงจึงเรียกกันว่าระเบิดลูกมะนาว ลักษณะระเบิดถูกออกแบบมาให้ใช้เวลา 4-5 วินาทีในการจุดชนวนเผาไหม้ภายหลังดึงสลัก ขณะระเบิดสะเก็ดจะแตกออกในแนวราบ ตัดทำลายช่วงล่างของศัตรู
 ด้วยเหตุที่หาซื้อได้ไม่ยากไม่ง่าย ราคาไม่แพง เอ็ม 67 จึงถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการป่วนเมือง และคนที่ทำต้องมีความรู้พอสมควร เพราะจากการตรวจสอบเหตุระเบิดแต่ละครั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ระเบิดกลับไม่พบหลักฐานให้สาวไปถึงต้นตอได้มากนัก เพราะมีการลบทำลายหมายเลขที่ระบุสังกัดบนตัวระเบิดออก
 "บนวัตถุระเบิดส่วนใหญ่จะมีหมายเลขบอกที่มาที่ไป จะพ่นหรือเคลือบด้วยสีเหลืองหรือสีอื่นๆ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนนำมาใช้สร้างสถานการณ์ ผู้ไม่หวังดีน่าจะใช้กระดาษทรายขัดลบตัวอักษรและหมายเลขบนตัวระเบิดออก จะหยดน้ำยาเคมีตรวจดูร่องหมายเลขก็ทำไม่ได้ จึงยากตรวจสอบว่ามันมาจากไหน" ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจพิสูจน์ระเบิดให้ความเห็น
 อย่างไรก็ดี เมื่อมีคำถามว่าทำไมถึงต้องเป็นเอ็ม 67 ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองรายครุ่นคิดสักครู่ ก่อนจะให้ความเห็นส่วนตัว พร้อมกับตั้งข้อสงสัยไปในตัวทำนองว่า ทำไมถึงไม่ใช้ระเบิดอื่นที่พอหาซื้อได้ตามแนวชายแดนได้ง่ายกว่า ?!!
 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2553 พลทหารที่อ้างว่ามาจากสามจังหวัดชายแดนใต้ 8 นาย ได้ลักลอบขโมยอาวุธสงครามจากคลังแสง กองพันทหารช่าง 401 ค่ายอภัยบริรักษ์ จ.พัทลุง ได้แก่ ระเบิดขว้างเอ็ม 67 จำนวน 69 ลูก เครื่องกระสุนปืนเอชเคและเอ็ม 16 อย่างละ 3,100 นัด และสามารถติดตามจับกุมและยึดอาวุธคืนได้ในเวลาต่อมา
 แม้ว่าบรรดาบิ๊กในกองทัพจะออกมายืนยันว่า สามารถติดตามอาวุธสงครามกลับคืนมาได้ทั้งหมด แต่ก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่ามีอาวุธจำนวนหนึ่งเล็ดลอดออกไปก่อนที่ทหารจะตามไปยึดได้ แล้วตกไปอยู่ในมือผู้ไม่หวังดีบ้างหรือไม่ เนื่องจากขั้นตอนการตรวจยึดไม่เป็นที่เปิดเผย และครั้งหนึ่งบิ๊กนครบาลเองก็ออกมาให้สัมภาษณ์ปูดข่าวว่า จะมีระเบิดทะลักเข้ามาในกรุงเทพฯ
 ดังนั้น จึงต้องติดตามต่อไปว่าตำรวจจะสามารถคลี่คลายปริศนานี้ได้ก่อนจะมีระเบิดลูกต่อๆ ไปได้หรือไม่ ?!!
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องอินไซด์ตำรวจประจำวันที่31มี.ค.ป่วนคนร้ายปาเอ็ม67ใส่มูลนิธิรัฐบุรุษลีลามังกรเมืองสุพรรณบึ้มล่อเป้า...'การเมือง-ทหาร-อำมาตย์'อินไซด์ตำรวจประจำวันที่29มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive