Wednesday, March 31, 2010

ค้าน สผ.ทำประชาพิจารณ์ อปท.ต้านการสำรวจ และผลิตน้ำมันอ่าวไทย

ค้าน สผ.ทำประชาพิจารณ์
อปท.ต้านการสำรวจ และผลิตน้ำมันอ่าวไทย





คมชัดลึก : ชุมพร - ท้องถิ่นประกาศค้าน สผ. ประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองทะเลปะทิว แฉชาวบ้านไม่ทราบข้อมูล หวั่นกระทบความเป็นอยู่ของประชาชน







      ส.อ.สุพล จุลใส นายกชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เปิดประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 มีสมาชิกที่มีทั้งผู้นำชุมชน นายก อบต. และนายกเทศมนตรี จากพื้นที่ต่างๆ ของ จ.ชุมพร เข้าร่วมเกือบ 100 คน ในที่ประชุมได้หยิบยกปัญหาข้อร้องเรียนจากนายก อบต.ปากคลอง เทศบาลตำบลชุมโค เทศบาลตำบลบางสน และ อบต.สะพลี เกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เตรียมกำหนดประกาศเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บนบกบางแห่ง และพื้นที่ทางทะเลตลอดแนวชายฝั่งทะเลของ อ.ปะทิว จ.ชุมพร เพื่อดำเนินการโครงการเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย
 "มีการทำประชาพิจารณ์แสดงความคิดเห็นทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา มีประชากรทั้ง 4 ตำบล เข้าร่วมเพียง 200 คนเท่านั้นจากประชากรหลายหมื่นคน โดยชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับทราบข้อมูลและข้อเท็จจริง ถึงผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต อาชีพ ความเป็นอยู่ของชุมชน ประชาชน ในอนาคตอย่างไร หลังจากมีการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมดังกล่าว" ส.อ.สุพลกล่าว
 ส.อ.สุพล กล่าวอีกว่า ได้ขอให้ นายก อปท.พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดประกาศเขตพื้นที่และคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทั้ง 4 แห่ง ทำหนังสือยื่นคัดค้านถึงความไม่โปร่งใส การดำเนินการของ สผ. ที่มองเห็นเป็นผลประโยชน์เชิงโครงการ และงบประมาณที่จะได้รับ โดยไม่มีการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยให้ยื่นต่อ นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้ว่าฯ ชุมพร และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากไม่ได้รับการตอบสนอง ทางชมรมอปท.ชุมพร ก็จะมีมาตรการในการเคลื่อนไหวต่อไป
 นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี ผอ.สำนักการประกอบกิจการปิโตรเลียม กรมเชื้อเพลิงพลังงาน กล่าวว่า หากพบแหล่งกักเก็บปิโตรเลียมและยืนยันได้แน่ชัด ก็จะทำการขุดเจาะเพื่อสำรวจ และหากสำรวจแล้วพบว่ามีศักยภาพพอสำหรับดำเนินการผลิตได้ ก็จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถพึ่งตนเองได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการส่งผลให้ลดปริมาณการนำเข้าปิโตรเลียมจากต่างประเทศ
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive