Wednesday, March 31, 2010

สถ.จี้อปท.แก้ปัญหาชุมชนเน้นยาเสพติดยกระดับสังคม

สถ.จี้อปท.แก้ปัญหาชุมชนเน้นยาเสพติดยกระดับสังคม



คมชัดลึก : กทม.-กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เตรียมศึกษาข้อมูลกรมพัฒนาชุมชน ยกระดับการบริหารงาน อปท.พร้อมสานต่อ นโยบาย 5 รั้ว แก้ไขปัญหายาเสพติด






นายไพรัตน์ สกลพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางภารกิจไม่ตรงเป้าหมาย กรมจึงวางแผนยกระดับโดยกำหนดให้ อปท.แต่ละแห่งนำข้อมูลจากการสำรวจของกรมพัฒนาชุมชน (พช.) มาประกอบการวางแผนการบริหารชุมชน เพราะกรมพัฒนาชุมชนมีข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานของประชาชนในหมู่บ้าน ตำบล อยู่จริง
ฉะนั้นหาก อปท.นำแผนของกรมพัฒนาชุมชนมาประกอบแผนบริหารท้องถิ่นก็จะทำให้ได้โครงการที่เป็นไปตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการทำแผนบริหารที่ตรงกับระเบียบข้อบังคับว่าจะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ต้องมีข้อมูลที่เกิดจากความจำเป็นพื้นฐาน และความเดือดร้อนของประชาชนแต่ละครัวเรือน ซึ่ง อปท.จะสามารถพัฒนาชุมชนในความรับผิดชอบได้ตรงตามเป้าหมาย
นายไพรัตน์ กล่าวถึงการแก้ปัญหายาเสพติดว่า ต้องเร่งสะสาง ซึ่ง สถ.พร้อมสานต่อนโยบาย 5 รั้ว เพื่อให้ท้องถิ่นปราศจากยาเสพติด โดยให้ อปท.หาข้อมูลในพื้นที่ว่าคนในท้องถิ่นเกี่ยวข้องระดับไหน อย่างไร หากเจอผู้ค้าต้องแจ้งให้ทหาร ตำรวจ จับกุม ส่วนกลุ่มคนติดยาไม่มีอาชีพ อปท.ต้องนำไปบำบัดรักษา พร้อมตั้งงบเพื่อจัดโครงการอบรมให้กลุ่มคนเหล่านี้มีทุนในการผลิต สุดท้ายคือสอนวิธีใช้เงิน 1.เก็บออม 2.ใช้ประจำวัน 3.ลงทุนเพื่อประกอบอาชีพ
“เมื่อทุกคนมีอาชีพ มีรายได้ ก็จะไม่มีการค้ายา อปท.ต้องลงลึกเพียงอบรมให้เห็นโทษเท่านั้นไม่เพียงพอ เพราะไม่ได้แก้ปัญหาพื้นฐาน” อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกล่าว
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องจังหวัดร่วมอปท.รุกเดินหน้าโครงการพลังชุมชนสนองรัฐ3อบต.นครศรีธรรมราชวืดยกชั้นเป็น"เทศบาล"บรรจุข้ามจังหวัดอังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2552

เลาะรั้วท้องถิ่น (พุธที่ 4 พ.ย.52ป

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive