Wednesday, March 31, 2010

บ้านกระเดียนมีวัดน่ามอ ชุมชนน่าอยู่

บ้านกระเดียนมีวัดน่ามอ ชุมชนน่าอยู่



คมชัดลึก : ชุมชนเล็กๆ โดยเฉพาะในหมู่บ้านที่ไกลออกไป มักยังมีวัดหรือศาสนสถานเป็นศูนย์กลางของการทำกิจกรรมร่วมกันของชุมชน เช่นเดียวกับที่บ้านกระเดียน ต.กระเดียน อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบเป็นระเบียบเรียบร้อย






 มีข้อมูลของตำบลว่าชื่อ “กระเดียน” เพี้ยนมาจาก กระเบียน เป็นภาชนะจักสานไม้ไผ่ รูปแบน ขอบกลม ใช้สำหรับให้เด็กนอนหลังคลอดใหม่ๆ พจนานุกรมไทย ฉบับ อ.เปลื้อง ณ นคร ให้ความหมายหนึ่งของคำว่า กระเบียน ว่าหมายถึง ชื่อพันธุ์ไม้ต้นผลัดใบ ขนาดสูงปานกลางชนิดหนึ่ง มักขึ้นตามลำคลอง อีกชนิดหนึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม ชอบขึ้นในป่าแล้ง ตามลำต้นเป็นหนามห่างๆ เปลือกเกลี้ยงสีเทา ผลกลม หรือรี ดูคล้ายผลละมุดฝรั่งขนาดเขื่องๆ เมล็ดกินแล้วเมา, หัวโล้น มะกอกพราน หมุยขาว หรือ กระดานพน ก็เรียก
 เป็นไปได้ว่าชื่อ กระเดียน อาจเพี้ยนมาจาก กระเบียน ซึ่งเป็นชื่อต้นไม้ที่บริเวณนี้เคยมีอยู่มาก แต่ภายหลังอาจไม่ค่อยมีใครรู้จัก หรือเรียกตามถนัดปากจึงเพี้ยนเป็น กระเดียน จนถึงปัจจุบัน
 ที่บ้านกระเดียนมีวัดประจำท้องถิ่น ชื่อ “วัดราษฎร์ประดิษฐ์” แปลว่า วัดที่ประชาชนสร้าง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดบ้านกระเดียน” ตามชื่อบ้านที่ตั้ง วัดราษฎร์ประดิษฐ์ตั้งเมื่อ พ.ศ.2370 มีอาคารก่อปูนเก่า 2 หลัง หลังหนึ่งมีธรรมาสน์เก่าตั้งอยู่ภายในอาคารนี้สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ.2468 และอีกหลังหนึ่งสร้างเสร็จ พ.ศ.2478
 นอกจากนี้ด้านหลังยังมีกุฏิไม้เก่าคาดว่ามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับอาคารปูน มีการแกะสลักด้วยลวดลายโบราณที่ยังได้รับการเก็บรักษาไว้
 วัดนี้แม้จะมีอาคารเก่าอยู่หลายหลัง แต่ไม่ได้รื้อถอนเพื่อสร้างโบสถ์ วิหาร ศาลากุฏิ หรูหรารุงรัง แถมบริเวณโดยรอบก็ดูสะอาดตาไม่มีสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ บดบัง ที่น่าจะเป็นตัวอย่างของวัดดีๆ ที่ไม่หวังรวยจากเงินทำบุญ
เรือนอินทร์ หน้าพระลาน










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive