Wednesday, March 31, 2010

พุธที่ 31 มีนาคม 2553

พุธที่ 31 มีนาคม 2553





คมชัดลึก :






 00 ได้เห็นภาพการตั้งโต๊ะเจรจาระหว่างทีมรัฐบาล นำโดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับทีมเสื้อแดงนำโดย วีระ มุสิกพงศ์ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่เสื้อแดงชุมนุมเรียกร้องให้ยุบสภาแล้ว ให้รู้สึกดีที่ได้เห็นบรรยากาศของการพูดคุยแบบ "ฉันมิตร" แบบคนไทยต่อคนไทย และเริ่มต้นด้วยคำพูดที่ชื่นใจ "อยากให้ประเทศไทยชนะ"
 00 "อยากให้ประเทศไทยชนะ" หลุดออกมาจาก "วีระ" และอภิสิทธิ์ตอกย้ำถึงความเห็นที่ไม่แตกต่างกัน และที่สำคัญได้เห็นถึงการตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ และอุดมการณ์ทางการเมืองของแต่ละฝ่าย และเป็นการเจรจาด้วยเหตุด้วยผล แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างถึงเหตุผลการยุบสภา แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า ยุบสภาคือทางออก แต่ติดอยู่ตรงเงื่อนเวลา และเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะทำก่อน-หลังเลือกตั้งเท่านั้น
 00 รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่วีระมองว่า เป็นคราบไคลของ คมช. และทำให้นักการเมืองทั้งหลายตกเป็นเหยื่อ ที่จำเป็นต้องแก้ไข และก่อนการแก้ไขให้ทำประชามติผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงลงสู่สนามเลือกตั้งแต่ละพรรคการเมืองเสนอนโยบายไปเลยว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แก้ประเด็นใดบ้าง และให้ผลการเลือกตั้งเป็นตัวชี้
 00 แต่อภิสิทธิ์ กลับมองว่า ผลการเลือกตั้งไม่ใช่ดัชนีบ่งชี้ว่าประชาชนต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะการเลือกตั้งประชาชนตัดสินใจบนพื้นฐานของนโยบายหลายอย่าง ไม่ใช่แก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเดียว อภิสิทธิ์ต้องการให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่างหาก และต้องทำก่อนยุบสภา ไม่ใช่หลังยุบสภา/หลังเลือกตั้ง
 00 อย่างไรก็ตาม ผลการเจรจารอบสองจะออกมาอย่างไรไม่สำคัญ แต่อย่างน้อยได้เห็นภาพของการนั่งลงอย่างมีสติ ไม่ใช้อารมณ์ ได้จับเข่าคุยกัน ทำให้คนไทยคลายเครียด และสบายใจขึ้นไประยะหนึ่ง และรอผลการเจรจาของผู้นำ และผู้นำที่ต้องสดับรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเสื้อแดงเท่านั้น
 00 นายหัวไทร ติดตามการเลือกตั้งนายกนครแม่สอดคนแรกอย่างกระชั้นชิด แต่หลังยกฐานะแล้ว ขณะนี้กกต.จังหวัดตาก แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เสนอต่อกกต.กลางไปแล้ว รอ กกต.กลางเห็นชอบ ก่อนกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป แต่เข้าใจว่า ที่ขอเลื่อนมาสองครั้ง และจะครบกำหนด 28 เมษายนนั้น ไม่น่าจะเลือกตั้งได้ทัน คงต้องเลื่อนไปอีกกระทอกหนึ่งละมั้ง
 00 "เทอดเกียรติ ชินสรนันท์" หรือที่ชาวบ้านเรียกจนติดปากว่า "นายกฝอ" เตรียมตัวลงเลือกตั้งหวังเป็น "นายกเทศมนตรีนครแม่สอด" คนแรก รอไปก่อนก็แล้วกัน แต่ไม่รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีใครเป็นคู่แข่งหรือไม่ ทราบแล้วแจ้งด้วย เดี๋ยวจะหาว่านายหัวไทรไม่เป็นกลาง
"นายหัวไทร"








ข่าวที่เกี่ยวข้องพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2553

อังคารที่ 13 ตุลาคม 2552



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive