Wednesday, March 31, 2010

บางคล้าแหล่งกำเนิดข้าวหอมมะลิไทย

บางคล้าแหล่งกำเนิดข้าวหอมมะลิไทย



คมชัดลึก :การเร่ร่อนไปในที่ต่างๆ หาของป่า ล่าสัตว์ เป็นวิถีการทำมาหากินของมนุษย์ในอดีตมาตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์ และเมื่อเริ่มรู้จักข้าวป่า ว่ากินได้ การเกษตรกรรมในยุคแรกจึงถือกำเนิดขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียที่มีภูมิอากาศและภูมิประเทศเอื้อต่อการเพาะปลูก







  การปลูกข้าวยุคแรกๆ พัฒนาโดยการเอาเมล็ดข้าวป่ามาปลูกด้วยวิธีง่ายๆ คือการหว่านลงบนดิน หรือเอาปล้องไม้ไผ่มาแทงดินให้เป็นรู แล้วเอาเมล็ดข้าวหยอดลงไป แล้วกลบหลุม รอให้ฝนตกลงมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวให้เจริญเติบโต
 จากนั้นวิธีการผลิตก็เริ่มพัฒนามาเรื่อยๆ จากที่ต้องปล่อยไปตามมีตามเกิด ก็สามารถสร้างระบบจัดการน้ำขึ้นมาได้ทำให้ผลผลิตมีมากขึ้น เรื่องพันธุ์ข้าวเองก็มีพัฒนาการด้วยเช่นกัน
 ข้าวหอมมะลิ ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้นับเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ก็มีต้นกำเนิดของอยู่ที่ ต.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา
 ชื่อของ ต.บางคล้ามาจากพื้นที่ที่มี “ต้นคล้า” ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ต้นคล้าเป็นพุ่มไม้ขนาดเล็ก ใบคล้ายใบกล้วยแต่มีขนาดเล็กกว่า ที่ตำบลนี้เป็นท้องที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มีเรือกสวนไร่นามากมาย
 ข้าวหอมมะลิที่คุณภาพดีที่สุดต้องปลูกในพื้นที่ดินเค็ม เป็นดินปนทราย อย่างภาคอีสานของไทย ข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาฯ จึงคุณภาพดีกว่าที่อื่นๆ
 ไม่รู้ว่าตอนนี้สถานการณ์ของทุ่งนาข้าวหอมมะลิของไทยจะเป็นอย่างไรบ้าง ในช่วงน้ำแล้งที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกแบบนี้
 เราคงต้องช่วยกันดูแลแหล่งน้ำลำคลองในบ้านเราให้มากกว่าเก่าเพื่อที่เราจะได้มีน้ำไว้ใช้ไปนานๆ
"เรือนอินทร์ หน้าพระลาน"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive