Tuesday, March 16, 2010

มือพระกาฬถล่มเอ็ม79ค่ายทหารยิงขณะรถวิ่งบนโทลล์เวย์

มือพระกาฬถล่มเอ็ม79ค่ายทหารยิงขณะรถวิ่งบนโทลล์เวย์



คมชัดลึก : ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มจุดเสี่ยงและพื้นที่กรุงเทพฯ ตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม เป็นต้นมา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจสร้างสถานการณ์มุ่งหวังให้สถานการณ์บานปลาย ในที่สุดเสียงระเบิดลูกแรกก็ดังขึ้น ท่ามกลางการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดของตำรวจและทหาร






 ที่สำคัญมันดังขึ้นในกรมทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.1 รอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ ตอนบ่ายโมงเศษ วันที่ 15 มีนาคม 2553
 ร.1 พัน.1 รอ. เป็นค่ายทหารอันเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงพุ่งเป้าโจมตี เพื่อโยงไปถึงสายสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับระบอบอำมาตย์ !?!
 ขณะเกิดเหตุคนร้ายยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่ ร.1 พัน.1 รอ. เป็นเวลาไล่เลี่ยกับแกนนำพาผู้ชุมนุมผละจากหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ฐานที่มั่นของ ศอ.รส. ที่น่าสนใจกว่าคือนายทหารระดับสูงออกมาระบุว่า มีการยิงถล่มพร้อมกันถึง 4 ลูก
 "คม ชัด ลึก" ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธและวัตถุระเบิด กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งจากนายทหาร ร.1 พัน.1 รอ. ให้เข้าไปตรวจสอบ และตรวจหาวิถีกระสุนเอ็ม 79 ทั้งหมด
 ผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าวบอกว่า จากการตรวจสอบพบจุดระเบิดเอ็ม 79 เพียง 2 ลูกเท่านั้น คือ กิ่งไม้ห่างจากแนวกำแพงค่ายทหาร 10 เมตร กับจุดที่สองต้นไม้ห่างจากกำแพงไป 20 เมตร
 เขา อธิบายเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบวิถีกระสุนจากจุดระเบิดทั้ง 2 ลูก สันนิษฐานได้ว่าคนร้ายยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 มาจากบนโทลล์เวย์ โดยยิงมาจากในรถ แต่เบื้องต้นนี้ยังไม่ทราบว่าคนร้ายขึ้นโทลล์เวย์มาจากด่านไหนก่อนจะมาถึงหน้า ร.1 พัน.1 รอ.
 ทั้งนี้ จากการพิจารณาวิถีกระสุนจุดระเบิดแรกพบว่า ปากกระบอกปืนมีลักษณะกดลงและยิงในวิถีโค้ง เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ากี่องศา นัดแรกนี้มีลักษณะยิงจากซ้ายไปขวา ลูกระเบิดกระทบกิ่งไม้แล้วเกิดระเบิดขึ้น จนกิ่งไม้ขนาดใหญ่หัก ส่วนนัดที่สองก็ยิงในลักษณะเดียวกัน คือ มุมกดและวิถีโค้ง โดยยิงจากซ้ายไปขวา ลูกระเบิดกระทบลำต้นต้นไม้
 "ก่อนถึงจุดยิงคนร้ายน่าจะเปิดกระจกรถออกมายิง โดยคนยิงมีความชำนาญในการใช้อาวุธเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 มาก เนื่องจากสามารถยิงขณะที่รถยนต์กำลังวิ่งอยู่ได้และเข้าเป้าทุกนัด โดยไม่ได้หยุดรถลงมายิงแม้แต่นัดเดียว" ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น
 อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุตำรวจได้ควบคุมตัวผู้สงสัยได้ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ แต่ในชั้นนี้การสอบสวนยังไม่คืบหน้าว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุยิงเอ็ม 79 ถล่มค่ายทหารนี้ด้วยหรือไม่
 ทั้งนี้ เหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 สร้างสถานการณ์ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เหตุการณ์สงกรานต์เลือด เมษายน 2552 มีคนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่ศาลปกครอง
 หลังเหตุการณ์คลี่คลาย แม้การเมืองจะยังไม่นิ่ง แต่ก็ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นอีก จนกระทั่งต้นปี 2553 เกิดความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถึงขั้นมีการสั่งพักราชการ ไม่นานก็มีเหตุยิงเอ็ม 79 ใส่ที่ทำงาน ผบ.ทบ.
 ถัดมาไม่นานก่อนศาลจะมีคำพิพากษายึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา ก็มีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้อีกครั้ง เมื่อคนร้ายซึ่งชำนาญการใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ตั้งป้อมอยู่ที่สนามม้านางเลิ้ง ยิงเอ็ม 79 มีเป้าหมายอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ต้องการข่มขู่มากกว่าจะทำลายสัญลักษณ์แห่งอำนาจของรัฐบาล จึงกดปากกระบอกปืนทำองศาต่ำลง ส่งผลให้ลูกระเบิดตกที่ มทร.พระนคร วิทยาเขตพณิชยการพระนคร แทน
 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และเกิดขึ้นในสถานที่ราชการทหาร ?!!
 อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีข่าวการยักยอกอาวุธสงครามจากคลังแสงกองพันทหารช่าง 401 ค่ายอภัยบริรักษ์ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เมื่อกลางดึกวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ตามติดด้วยข่าวตำรวจภูธรภาค 1 บุกทลายโรงงานผลิตเอ็ม 79 และยึดอาวุธสงครามได้จำนวนมากใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สมุทรปราการ
 แม้ว่าในชั้นนี้จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความเกี่ยวพันกัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ตำรวจทหารและรัฐบาลจะมองข้ามไม่ได้ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ละเอียดลงไปว่ามีอาวุธเหล่านี้เล็ดลอดไปอยู่ในมือใครบ้าง และใครคนนั้นได้นำมาใช้สร้างสถานการณ์ป่วนเมืองครั้งนี้ด้วยหรือไม่ ?
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องเจาะเลือด:สงครามครั้งสุดท้าย ?สอบผู้ต้องสงสัยยิงเอ็ม79ร.1พัน1รอ.ไม่พบพิรุจ เสื้อแดงออกอาการหวั่นใจมาตราการเจาะเลือด

มาร์คล่องหนปล่อยเฮลิคอปเตอร์บินกลับราบ11 แดงซัดรบ.ยิงเองเอ็ม79สร้างเหตุออกพรก.ฉุกเฉิน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive