Tuesday, March 16, 2010

เตรียมประสานทูตมะกันสอบข่าวทักษิณก่อวินาศกรรม

เตรียมประสานทูตมะกันสอบข่าวทักษิณก่อวินาศกรรม



คมชัดลึก :ศปก.ตร.ประเมินเสื้อแดงอยู่ 7 วัน มวลชนเริ่มน้อยทยอยกลับบ้าน เชื่อมือที่สามป่วนยิงเอ็ม 79 กำชับด่านตรวจค้นอาวุธภายในรถ เตรียมประสานสถานฑูตอเมริกาตรวจสอบข่าวทักษิณเตรียมก่อวินาศกรรม






 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  วันที่ 16 มีนาคม พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ รองผบช.สทส.ในฐานะโฆษกศปก.ตร. กล่าวถึงการยิงระเบิด เอ็ม 79 เข้าไปในสถานที่และบ้านบุคคลสำคัญว่า จากการข่าวของตำรวจได้รับรายงานว่าจะมีมือที่สามมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางตำรวจก็ได้ระมัดระวังจัดกำลัง ตั้งด่านตรวจเข้ามาโดยตลอด แต่คนร้ายใช้ระเบิดแบบยิงจึงทำให้ดูแลได้ยาก อย่างยิงพัน 1 รอ.ก็เช่นเดียวกันเป็นการยิงจากทางด่วนรัศมีประมาณ 100 เมตร ก็ดูแลได้ยากเราจะเอาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปไว้ตลอดแนวทางด่วนก็คงไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวก็ต้องบอกว่าการจะจับคนร้ายก็คงเป็นไปได้ยากกล้องบนโทรเวย์ก็ไม่สามารถจับภาพได้ มีแค่เพียงภาพรถผ่านไปผ่านมาเท่านั้น
 พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า การที่เรามองว่าเป็นมือที่สามที่ก่อเหตุเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงอย่างเปิดเผยไม่มี และเราก็ตรวจค้นอาวุธก็ไม่พบ จึงเป็นไปได้ว่าเป็นมือที่สามที่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเพื่อหวังประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นเราก็อย่างไปฟัง ต้องดูตามเหตุตามผลต้องดูหลายๆเรื่องประกอบกัน และถึงตอนนี้ก็มองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะดูจากสถานการณ์จากวันแรกๆ ที่มวลชนเป็นแสน ตอนนี้ก็เริ่มลดลง บางส่วนก็เป็นห่วงไร่นา ยางโดนขโมยกรีด ก็เดินทางกลับบ้านไปบ้างแล้วสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นไม่น่าจะมีเหตุวุ่นวายอะไร เพราะถ้าจะมีเหตุวุ่นวายทำการยั่วยุหรือป่วนก็ต้องทำในช่วงที่มวลชนมีเป็นจำนวนมาก เราประเมินว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะอยู่ประมาณ 7 วันคือถึงวันที่ 19 มีนาคมก็น่าจะสลายตัวเดินทางกลับกัน
 “การใช้อาวุธเอ็ม 79 ยิงในหลายจุดนั้น เชื่อว่าไม่ได้ประสงค์เพื่อก่อวินาศกรรม เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดกันเท่านั้น และจากการข่าวของเราก็ยังไม่พบว่าจะมีการก่อวินาศกรรมที่ร้ายแรงแต่อย่างใด แต่เราก็ไม่ได้ประมาท พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ก็ให้ด่านตรวจต่างๆเพิ่มความเข้มในการตรวจอาวุธภายในรถ ให้เปิดกระโปรงท้ายตรวจสอบเพื่อป้องกันการขนอาวุธเข้ามา สำหรับโรงงานที่ผลิตเอ็ม 79 ที่ถูกจับได้ ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวกันน่าจะเป็นการผลิตเพื่อส่งขายที่ใดที่หนึ่งเพราะหากต้องการก่อวินาศกรรมหรือป่วนเมืองสามารถไปหาอาวุธที่ไหนก็ได้ตามแนวชายแดน ไม่จำเป็นต้องเปิดเป็นโรงงาน”พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าว
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข่าวว่าสหรัฐได้มีการแจ้งเตือนว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเตรียมก่อวินาศกรรมในประเทศไทยทางศปก.ตร.ได้รับการประสานข้อมูลบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ได้ข่าวมาเช่นเดียวงกัน โดยมีที่มาจากสำนักข่าวหนึ่งในอเมริกาเท่านั้น เรายังไม่ได้รับการประสานจากกระทรวงต่างประเทศหรือทางสถานฑูตอเมริกาแต่อย่างใด ซึ่งคงจะต้องทำการสอบถามไปยังสถานทูตอีกทีตอนนี้ยังไม่มีการยืนยัน อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้ประมาทแต่ก็เชื่อในการข่าวที่เรามีว่ายังไม่มีการก่อวินาศกรรมที่ร้ายแรงอย่างที่เป็นข่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องเข้มเฝ้าระวังบ้านบุคคลสำคัญ-สถานที่ราชการเชื่อคนร้ายหวังยิงM79ใส่บ้าน"อักขราทร" "เทือกจี้ตร.หามือยิงเอ็ม79ใส่'ร.1พัน1รอ.' "มาร์ค"ไม่ไปประชุมสภา-เก็บตัวแก้เกมม็อบ แดงขีดเส้น4โมงเย็นเทเลือดหน้าทำเนียบ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive