Tuesday, March 16, 2010

สปส.เอาจริงบุคคลที่สวมสิทธิประกันสังคม

สปส.เอาจริงบุคคลที่สวมสิทธิประกันสังคม



คมชัดลึก : สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตือนบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนสวมสิทธิประกันสังคม แสวงหาผลประโยชน์จากกองทุนและใช้สิทธิการรักษาพยาบาล หากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งแพ่งและอาญาอย่างเฉียบขาด พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ สปส.เร่งตรวจสอบอย่างรัดกุมเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน






 สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ตรวจสอบพบสถานประกอบการบางแห่งนำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนแอบแฝงเข้ามาสู่ระบบประกันสังคมเพื่อต้องการจะหาประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม และใช้สิทธิในการรักษาพยาบาล จึงแจ้งให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/เขตพื้นที่/สาขาทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงตั้งแต่การขึ้นทะเบียนนายจ้างและการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนอย่างรัดกุม ตลอดจนวางแนวทางและมาตรการในการกลั่นกรองให้ชัดเจน
 หากสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบพบว่าสถานประกอบการมีการปลอมแปลงหลักฐานเอกสารหรือปลอมแปลงสิทธิ การสวมแทนสิทธิ นำบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกจ้างของตนมาแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนและนำส่งเงินสมทบ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามสิทธิประโยชน์ เช่นเดียวกับผู้ประกันตน ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับต่อผู้กระทำผิดทั้งหมด และ ถ้าบุคคลดังกล่าวได้เบิกประโยชน์ทดแทนจากกองทุน แล้วสำนักงานประกันสังคมจะเรียกเงินดังกล่าวคืนรวมทั้งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกทางหนึ่งด้วย
 ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมมีการดำเนินคดีต่อนายจ้างลูกจ้างที่กระทำความผิดดังกล่าวไปแล้วหลายราย เพื่อเป็นการป้องปรามบุคคลที่คิดจะเข้ามาเป็นผู้ประกันตนโดยทุจริต และเป็นการปกป้องกองทุนประกันสังคมให้มีเสถียรภาพ
 ผู้ใดพบเห็นหรือทราบข้อมูลการกระทำดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/เขตพื้นที่/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร.1506








ข่าวที่เกี่ยวข้องขอบคุณที่ไว้ใจสปส.เผยยอดจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรแล้วกว่า 472 ล้านลูกจ้างไม่มีประกันสังคมประกันสังคมเพิ่มช่องทางจ่ายเงินมาตรา393ผู้รับรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลเผยทั้งดีใจ-ไม่คาดฝัน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive