Tuesday, March 16, 2010

ชวนคนกรุงใช้ทรัพยากรคุ้มค่าลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ชวนคนกรุงใช้ทรัพยากรคุ้มค่าลดปัญหาสิ่งแวดล้อม



คมชัดลึก :กทม.จับมือเครือข่ายเป็นต้นแบบชวนคนกรุงเทพฯ แยกขยะก่อนทิ้ง ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ผ่านกระบวนการรีไซเคิล ช่วยลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมการพัฒนาแนวคิดและการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม







  นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ปี 2553 ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกรุงเทพมหานคร กับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด 
 เนื่องจากปัจจุบันในกรุงเทพฯ มีปริมาณขยะมูลฝอยสูงถึง 8,700 ตันต่อวัน เฉลี่ย 1 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทั้งการจัดเก็บและทำลาย กรุงเทพมหานครเล็งเห็นผลกระทบที่จะตามมาจึงได้เชิญชวนภาครัฐและเอกชนก้าวสู่การเป็นต้นแบบในการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจูงใจให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญและร่วมมือกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าผ่านกระบวนการรีไซเคิล ช่วยลดปัญหาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
 โดยจัดโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ด้วยการจัดอบรมหลักสูตรการแปรรูปวัสดุเหลือใช้เป็นสิ่งประดิษฐ์เชิงธุรกิจ และจัดประกวดผลิตภัณฑ์วัสดุเหลือใช้ในระดับกรุงเทพมหานคร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะ และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ด้วยการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง นำวัสดุที่เหลือใช้มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ใหม่ สิ่งใดยังใช้ได้อยู่ ก็ให้นำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ซ้ำ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการพัฒนาแนวความคิดและการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนำไปสู่การพัฒนาในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ส่งผลให้เกิดการบูรณาการการพัฒนาอย่างยั่งยืนทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม สำหรับผลงานที่ชนะการประกวดในระดับกรุงเทพมหานคร จะส่งเข้าประกวดในระดับประเทศต่อไปด้วย
 ทั้งนี้ โครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ปี 2553 ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ แบ่งเป็น 4 ระดับ ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา/ปวช. ปวส./อุดมศึกษา ประชาชนทั่วไป และประเภทเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ โดยจะทำการคัดเลือกจากผลงานที่ได้รับรางวัลระดับภาค และระดับกรุงเทพมหานครรับรางวัลในระดับประเทศ สำหรับการประกวดระดับกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจขอรับใบสมัครได้ที่กลุ่มงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กองนโยบายและแผนงาน สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง หรือดาวน์โหลดใบสมัครทาง www.deqp.go.th
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive