Tuesday, March 16, 2010

ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ปลุกกระแสลดภาวะโลกร้อน

ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ปลุกกระแสลดภาวะโลกร้อน



คมชัดลึก :กลุ่มชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ก่อตั้งมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยเริ่มต้นมาจากกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ท แพยางและร้านอาหาร ในเขต ต.แก่งโสภา และต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีเป้าหมายหลักในการอนุรักษ์ พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพน้ำ ทั้งในน้ำตกแก่งซอง สกุโณทยาน ปอย และชุมชนโดยรอบ รวมทั้งลำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่านให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม จึงเริ่มนำนักเรียน ชุมชน และผู้ประกอบการในเขต มาร่วมกันเก็บขยะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดสองฝั่งลำน้ำเข็ก เพื่อต้องการฟื้นฟูคุณภาพน้ำ และระบบนิเวศให้ดีเหมือนเดิม ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ได้ดำนินการรวมแล้วกว่า 80 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ได้รุกเข้าสู่ตัวเมืองที่แม่น้ำน่านไหลผ่านกลางเมือง







  นายณัฐวัฒน์ วัฒนาประสิทธิ์ ประธานชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก กล่าวว่า ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ต้องการขยายเครือข่ายการอนุรักษ์ เพิ่มพลังให้คนในสังคมได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแม่น้ำ อากาศ ขยะและของเสียต่างๆ ตลอดจนการช่วยกันลดภาวะโลกร้อน สิ่งเหล่านี้อยู่รอบๆ ตัวเรา ถ้าหากทุกคนให้ความสำคัญและช่วยกันดูแล เราทุกคนก็จะได้รับประโยชน์จากสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาวะและเรื่องเศรษฐกิจ
 ด้วยเหตุนี้ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็กจึงร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรม “พายคยัค รักษ์น้ำน่าน” ขึ้น เพื่อให้คนพิษณุโลก หันมาช่วยกันดูแลบ้านของเราให้น่าอยู่ และเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ปลอดมลพิษ และเป็นเมืองแห่งการรีไซเคิลอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนเพื่อต้องการขยายเครือข่ายการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างความสามัคคี เป็นการพัฒนาคุณภาพน้ำและแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเมืองพิษณุโลก
 "กิจกรรม พายคยัด รักษ์น้ำน่าน ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานและร่วมลงพายเรือคยัคเก็บขยะในแม่น้ำน่านด้วย โดยพายเรือคยัคเก็บขยะไปตามลำน้ำน่านและบริเวณ 2 ฟากฝั่ง เริ่มต้นจากบริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) ไปจนถึงสะพานสุพรรณกัลยา รวมระยะทาง 4 กิโลเมตร เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีชุมชนอยู่อย่างหนาแน่น และมีปริมาณขยะมูลฝอยเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งได้นำขยะที่เก็บมาได้ นำไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง"
 นายณัฐวัฒน์ กล่าวว่า นับเป็นการจุดประกายให้ทุกคนในพิษณุโลก หันมาดูแลลำน้ำและสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเราก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้ โดยเริ่มจากภายในบ้านและบริเวณหน้าบ้านของตนเอง ก่อนขยายออกไปสู่ชุมชนใกล้ตัว โรงเรียน วัด ตลาด พร้อมกับสร้างเครือข่ายอนุรักษ์ไปยังส่วนต่างๆ ของจังหวัดและประเทศ เพื่อปลูกฝังให้ประชาชนรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทาง
 "การจัดกิจกรรมครั้งนี้คงจะไม่เกิดประโยชน์หรือประสบผลสำเร็จลงได้ หากทุกคนไม่ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ขอเชิญชวนชาวพิษณุโลกทุกคน มาร่วมลดภาวะโลกร้อน ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ให้แม่น้ำน่าน สายน้ำแห่งชีวิตสายนี้อยู่คู่เมืองพิษณุโลกสืบไป" นายณัฐวัฒน์ กล่าว
"มงคล เชาวราชทั่วมั่งมี"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive