Tuesday, March 16, 2010

ประกาศเตือนปชช.รับมือ หมอกควัน

ประกาศเตือนปชช.รับมือ หมอกควัน





คมชัดลึก : ลำปาง-ทน.ลำปาง ออกประกาศแนะนำประชาชนรับมือหมอกควัน หลังพบลำปางค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร








 นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง แจ้งถึงสถานการณ์หมอกควันและควันไฟป่าใน จ.ลำปาง เกี่ยวกับคุณภาพอากาศที่มีค่าของฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นจึงออกประกาศคำแนะนำเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากภาวะหมอกควันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน
 โดยกรณีที่ต้องอยู่ในที่มีหมอกควันควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกและปาก หรือใช้หน้ากากอนามัยที่ได้รับมาตรฐาน ปิดหน้าต่าง ประตู ด้านที่รับลมซึ่งพัดหมอกควันเข้าสู่ภายในบ้าน และเปิดทางด้านตรงข้ามกับทิศทางลม ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงทั้งเด็ก คนชรา ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด นอกจากนี้การเปิดพัดลมในอาคารบ้านพัก ควรเป่าลงกระทบผิวน้ำก่อนจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้
 ส่วนผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด เด็กและคนชรา ควรพักผ่อนอยู่ในบ้าน ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และเมื่อมีอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินหายใจและสายตาควรรีบไปพบแพทย์ นอกจากนี้ให้ใช้น้ำสะอาดกลั้วคอและบ้วนทิ้งวันละ 3-4 ครั้ง ห้ามกลืน รวมถึงงดเว้นการสูบบุหรี่และควรดื่มน้ำบ่อยๆ ช่วงที่มีฝุ่นละอองรบกวน
 ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นประจำต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและทำงานหนักที่ต้องออกแรงมากในบริเวณที่ฝุ่นควันรบกวน งดการรองรับน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคชั่วคราว ที่สำคัญห้ามเผาขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้ หญ้าทุกชนิด และอสม.ต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน         










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive